นักธุรกิจชี้ไปที่ภาพไอคอนทางธุรกิจและกราฟต่าง ๆ โดยมีตัวเลข 2022 ตรงกลาง

2022: การคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

2021 คือปีที่เต็มไปด้วยความท้าทายและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราทุกคน ทั้งในที่ทำงาน ด้านความบันเทิงและการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเทคโนโลยีสำหรับปีถัดไปและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น เราจึงได้ขอให้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของเราแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกของพวกเขาและสิ่งที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นด้านเทคโนโลยีในปี 2022

เทคโนโลยีที่บูรณาการในการทำงานและชีวิตทุก ๆ ด้านอย่างแท้จริง

มือผู้ชายกำลังพิมพ์ที่แป้นพิมพ์บนโต๊ะที่เป็นภาพเบลอ พร้อมอินเทอร์เฟซกราฟิกภาพ HUD ซ้อนทับกัน

สถานการณ์ล็อคดาวน์ทั่วโลกระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ต้องมีการบูรณาการเทคโนโลยีเพื่อการทำงานอย่างจริงจัง Roland Broch (@rolandbroch) แนะนำว่าการประชุมสายวิดีโอในปัจจุบันคือสิ่งจำเป็นสำหรับทีมในการทำงานและประสานงานจากทางไกล ซึ่งเราจะได้เห็นพัฒนาการที่สำคัญ ๆ ได้แก่ “หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ระบบ 3 มิติที่เหมือนหลุดไปอีกโลก สะดวกสบายที่มากขึ้น”

แต่พัฒนาการใหม่ ๆ นี้จะไม่ได้ถูกจำกัดแค่การทำงานเท่านั้น ผู้บริโภคยังอาจได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ครอบคลุมนี้ในการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น “ขีดความสามารถของ#ฮารด์แวร์และพัฒนาการของ#ซอฟต์แวร์ที่เพิ่มมากขึ้นในระดับ #AI และ #VirtualReality ทำให้การใช้งานเกิดมิติที่รอบด้านและถูกตอบสนองและต่อยอดโดยแบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ” Elena Carstoiu (@elenacarstoiu) กล่าว “การเข้าถึงลูกค้าของคุณจะเกิดขึ้นผ่านระบบไฮเทคแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน”

ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเราได้เห็นเทคโนโลยีผสานเข้ากับชีวิตประจำวันของคนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย 37% ของผู้ใหญ่ใน UK ต้องทำงานที่บ้านไม่มากก็น้อยมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ตามข้อมูลจาก Office for National Statistics แน่นอนว่าสิ่งนี้มาพร้อมกับความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล - “เราจำเป็นต้องมีพื้นที่ทำงานทางไกลที่ปลอดภัยผ่านการใช้งานอุปกรณ์จากบ้านที่, VPN และ IoT ที่ทำงานประสานเข้าด้วยกัน สื่อบันทึกข้อมูลและการแชร์ข้อมูลที่ปลอดภัยคือสิ่งที่จำเป็น” Tara Taubman-Bassirian (@clarinette02) กล่าว

Rafael Bloom (@rafibloom73) กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการคำนึงถึงผู้คนเป็นอันดับแรกในโลกที่เทคโนโลยีกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด: “ผมหวังว่าเทคโนโลยีจากนี้จะเติบโตเพื่อช่วยเหลือเรา ไม่ว่าจะผ่าน AI หรือระบบที่เรียบง่ายกว่านี้อย่าง 'focus modes’ ใหม่ล่าสุดจากอุปกรณ์ของ Apple”

ภาพ AI ล้อมรอบด้วยแผงวงจรและรหัสไบนารี่ที่กำลังเคลื่อนที่บนพื้นหลังสีน้ำเงิน

ปัญญาประดิษฐ์และการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เติบโตได้อย่างเฉิดฉายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทำให้เราสามารถทำเรื่องที่ซับซ้อนหลาย ๆ เรื่องได้อย่างไม่น่าเชื่อ AI ยังสามารถนำไปใช้ในด้านสิ่งแวดล้อม เช่น “ระบบเซ็นเซอร์ที่ซับซ้อนบนรถยนต์และโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมถึงกันทำให้เมืองมีการติดขัดและเกิดมลพิษลดลง” Rob May (@robmay70) นอกจากนี้เรายังอาจเห็นผลกระทบจาก AI จากสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอีกมากมาย: David Clarke คาดการณ์ว่าเราจะได้เห็น “#AI มากขึ้นในรถยนต์เพื่อช่วยผู้ขับขี่ รวมทั้งในอุปกรณ์ใช้งานตามบ้าน” ในขณะที่ Dutch Cloud Community (@dutchcloudcomm) มองถึงขั้นที่ว่า “ตู้เย็น AI อาจสามารถบอกกับคุณได้ว่าคุณคิดผิดกับการซื้อเบียร์ครั้งล่าสุด”

การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็เป็นอีกปัจจัยที่สร้างข้อกังวลให้กับเราในช่วงปีที่ผ่านมาจากจำนวนการละเมิดข้อมูลที่มีแจ้งจำนวนมากขึ้นเกินกว่าที่พบในปี 2020 ตามข้อมูลจาก Identity Theft Research Center เพื่อจัดการกับภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้น Nigel Tozer (@NigelTozer) จึงคาดการณ์ว่า AI “จะถูกนำมาใช้เป็น#ระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับปี 22” รวมทั้งการเติบโตของ “cybersecurity-as-a-Service”

ในทางกลับกัน Ellie Hurst (@Advent_IM_Comms) ก็กล่าวย้ำถึงเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่จะต้องสนับสนุนผู้ใช้งาน: “เราทราบดีว่าการเจาะระบบที่สำเร็จส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากคน ดังนั้นเราจะต้องให้การสนับสนุนคนเหล่านี้ผ่านเทคโนโลยี ทั้งนี้จะต้องเป็นไปอย่างพอเหมาะ เนื่องจากเทคโนโลยีที่แทรกแซงมากเกินไปก็อาจทำให้ผู้คนหลีกเลี่ยงที่จะใช้งาน และทำให้เกิดระบบ IT ซ้ำซ้อน” Rafael Bloom ยังเสริมอีกว่า “#การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ควรเป็นเรื่องของคน กระบวนการและการกำกับดูแลที่ดีเป็นอันดับแรก ไม่ใช่การพึ่งพาแต่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว”

หน่วยความจำสำหรับเซิร์ฟเวอร์และผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรองรับเทคโนโลยีเกิดใหม่ในปี 2022 ไม่ว่าจะเป็น AI เครือข่าย 5G หรือการรักษาความปลอดภัย่ทางไซเบอร์ Kate Sukhanova (@ThisIsKateS) คาดการณ์ว่า “หน่วยงานเป็นจำนวนมากจะเริ่มหันมาใช้#เซิร์ฟเวอร์คลาวด์แทนเซิร์ฟเวอร์ทางกายภาพและ#ระบบบริการ VPN สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมากขึ้นเรื่อย ๆ” เพื่อตอบสนองกับข้อกังวลที่เพิ่มมากขึ้นด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ Bill Mew (@BillMew) กล่าวเสริมอีกว่า “เราจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับระบบจัดเก็บข้อมูลแบบเข้ารหัส เนื่องจากอาชญากรรมไซเบอร์จะเริ่มขยายตัวอย่างจริงจัง ไม่เฉพาะผ่าน#คลาวด์ แต่รวมไปถึงอุปกรณ์ใช้งานทั้งหมด”

ความท้าทายและแนวโน้มสำหรับปี 2022

พลังงานทดแทน, การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ, สัญลักษณ์การปกป้องสิ่งแวดล้อมในเฟืองพร้อมมือที่แตะรูปเฟืองคล้าย ๆ กับกดปุ่ม

ปัญหาด้านโลจิสติกส์และเครือข่ายการจัดซื้อจัดหาจะมีความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในช่วงปีต่อจากนี้ Geoffrey Petit (@Kingston_GPetit) กล่าวว่า “หนึ่งในความท้าทายที่สำคัญในปี 2022 อาจเป็นปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนซึ่งอาจทำให้นวัตกรรมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ๆ เกิดการชะลอ”

แม้ว่าการทำงานจากที่บ้านจะเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่หน่วยงานหลาย ๆ แห่งก็ยังจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาจากการทำงานระยะไกลหรือแบบผสมผสานทั้งที่บ้านและที่สำนักงาน “ความจำเป็นในการทำงานทางไกลต่อไปหมายความว่าหน่วยงานต่าง ๆ อาจเกิดผลกระทบได้หากการกำหนดโครงร่างการทำงานและการฝึกอบรมไม่ดีพอ ดังนั้นอย่าคิดไปเองว่าปัญหาจากการทำงานทางไกลไม่มีอยู่อีกต่อไป” Ellie Hurst กล่าวเตือน

การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์จะยังคงเป็นหัวข้อที่ร้อนแรงในปี 2022 เนื่องจากเทรนด์ด้านเทคโนโลยีจะสะท้อนถึงความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ Rob May คาดการณ์ว่าเทรนด์ที่สำคัญ ๆ ด้าน IT ในปี 2022 จะอยู่ที่ “สถาปัตยกรรมเมชสำหรับระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ #CSMA ระบบประมวลผลที่ส่งเสริมด้านความเป็นส่วนตัว #PEC เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและการปกป้องข้อมูล”

มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็จะเป็นประเด็นที่สำคัญที่มีการพูดคุยเช่นกัน Roland Broch คาดการณ์ว่า “ประเด็นด้านสิ่งแลด้อมและการพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่ลดการใช้ทรัพยากรและการเขียนรหัสการทำงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะเป็นเทรนด์สำหรับปี 2022” การเขียนรหัสโปรแกรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หมายถึงการเขียนโปรแกรมที่จะทำให้เกิดอัลกอริทึมที่ใช้พลังงานน้อยที่สุด ทั้งในเชิงโครงสร้างและรูปแบบการทำงาน ความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทั่วโลกและภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นประเด็นที่น่าสนใจในด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นเพื่อปรับปรุงสิ่งแวดล้อมเหล่านี้

ที่ Kingston Technology เราถือว่าเราคือที่ปรึกษาและผู้ส่งเสริมเทคโนโลยีที่ได้รับความไว้วางใจที่พร้อมสนับสนุนเทคโนโลยี AI การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และความก้าวล้ำต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น Kingston พร้อมก้าวไปกับคุณไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด และพร้อมทุ่มเทเพื่อสนับสนุนความต้องการทางธุรกิจของคุณ แม้ว่าปี 2022 อาจเต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาสที่หน่วยงานต่าง ๆ อาจไม่คาดคิด แต่เรามั่นใจว่าผลิตภัณฑ์และบริการของเราจะสามารถสนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ ในการตอบสนองความท้าทายด้านเทคโนโลยีที่พบเจอ

#KingstonIsWithYou #KingstonIronKey

ภาพโน้ตบุ๊กด้านบนบนโต๊ะสีดำพร้อมลายเส้นบนแผงวงจร

ถามผู้เชี่ยวชาญ

การวางแผนโซลูชั่นที่เหมาะสมต้องอาศัยความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่งานและระบบของคุณต้องการ ให้ผู้เชี่ยวชาญจาก Kingston คอยแนะนำคุณ

ถามผู้เชี่ยวชาญ

Kingston Product Finder

เลือกหน่วยความจำสำหรับใช้งานได้ง่าย ๆ กับ Kingston
ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญกว่า 35 ปีของ Kingston ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าเรามีความรู้และความเชี่ยวชาญในการเลือกหน่วยความจำที่คุณเชื่อมั่นได้

ค้นหาจากเครื่อง/อุปกรณ์

เพียงแค่กรอกยี่ห้อหรือเลขรุ่นหรือเลขชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิตอลเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์จาก Kingston ที่คุณต้องการ

ค้นหาจากหมายเลขชิ้นส่วน

ค้นหาจากเลขชิ้นส่วนของ Kingston เลขชิ้นส่วนของตัวแทนจำหน่ายหรือเลขชิ้นส่วนของผู้ผลิต