เราสังเกตเห็นว่าคุณกําลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร คุณต้องการเยี่ยมชมเว็บไซต์หลักของเราแทนหรือไม่?

ภาพมือระยะใกล้กำลังถือ KC3000 NVMe SSD

NVMe เป็นวิวัฒนาการของระบบ IT สิ่งนี้คืออะไรและทำไมเราถึงควรเลือกใช้

#KingstonCognate ขอแนะนำ Rafael Bloom

ภาพ Rafael Bloom

Rafael เป็นผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี การสื่อสารข้อมูลด้านการตลาดและการพัฒนาธุรกิจ คำแนะนำของเขาเน้นหนักที่ข้อจำกัดใหม่ ๆ เกี่ยวกับองค์กร ผลิตภัณฑ์และการสื่อสารเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและระเบียบข้อบังคับ โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อพัฒนาและสงวนรักษาแหล่งรายได้ต่าง ๆ

การทำงานที่มีความหลากหลายเป็นอย่างยิ่งทำให้ต้องเรียนรู้ทักษะในหลาย ๆ ด้านเกี่ยวกับการกำกับดูแลข้อมูลและการควบคุมมาตรฐานด้านการออกแบบ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น AdTech, Mobile & 5G ปัญญาประดิษฐ์และระบบการเรียนรู้ของเครื่องจักร

ชื่อมีความสำคัญอย่างไรในแง่ของเทคโนโลยี

ในส่วนของมาตรฐานด้านเทคโนโลยี ชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อตอนที่เกิดมาตรฐาน Bluetooth ชื่อดังกล่าวได้รับการจดทะเบียนและทำการตลาดจนเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก สำหรับคนทั่วไป Bluetooth ยังคงเป็นมาตรฐานเดียวสำหรับผู้ผลิตทุกราย ภายใต้ชื่อ โลโก้ และผลประโยชน์เชื่อมโยงที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งมีเพียงคนที่ใส่ใจด้านเทคโนโลยีจริง ๆ เท่านั้นที่จะศึกษารายละเอียดเจาะลึกให้มากขึ้น ผู้บริโภคจะเข้าใจและเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าตนเองไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกับคนที่เลือกซื้อ Sony Betamax VCR เครื่องเล่นดิสก์ Philips Laserdisc หรือ Microsoft Zunes

แน่นอนว่า NVMe แตกต่างจาก Bluetooth และเป็นเรื่องยากในการจิตนาการว่ามาตรฐานการทำงานใหม่จะสร้างประวัติศาสตร์ได้อย่าง Bluetooth หรือไม่ หรือจะได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายหรือไม่หากไม่เข้าใจการทำงานเบื้องหลัง อย่างไรก็ตาม วิวัฒนาการเงียบที่น่าตื่นเต้นกำลังเกิดขึ้นในโลกเทคโนโลยีที่ผู้บริโภคหลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ และนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้านประสิทธิภาพที่นำเสนอผ่าน NVMe SSD ใหม่ล่าสุด

มีอะไรน่าตื่นเต้นเกี่ยวกับ NVMe

ความเข้าใจเกี่ยวกับ NVMe อาจยังไม่เพียงพอเพราะคุณอาจแค่ทราบถึงคำศัพท์เฉพาะมากขึ้นเท่านั้น – ’non-volatile’ ฟังดูอาจดูเก๋ดี แต่ทำไมสิ่งนี้จึงสำคัญและทำไมจึงเป็นสิ่งที่ลูกค้าควรให้ความสนใจ

คำตอบนั้นง่ายมาก: สื่อบันทึกข้อมูล NVMe ทำงานได้เร็วกว่าสื่อบันทึกข้อมูลทั้งหมดที่คุณรู้จักในปัจจุบัน ทั้งยังไม่เกิดความร้อนและทำงานไร้เสียงตลอดจนรองรับฟอร์มแฟคเตอร์ที่เล็กเท่ากับขนาดของแท่งหมากฝรั่ง สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์ขนาดเล็กและช่วยเสริมประสิทธิภาพในการทำงานได้ในทันที นี่เป็นวิวัฒนาการที่ไม่หมุนเวียนเป็นวัฏจักรเพราะไม่มีชิ้นส่วนที่หมุนวนใด ๆ ภายใน

ระบบประมวลผล: ประสิทธิภาพและความเร็ว

อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าสื่อบันทึกข้อมูลและหน่วยความจำคือองค์ประกอบสำคัญของประสบการณ์ดิจิตอลแบบใหม่ในทศวรรษที่ 2020 คุณอาจมีโปรเซสเซอร์ที่ทำงานได้เร็วที่สุดแต่ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเนื่องจากปัญหาคอขวดของสถาปัตยกรรมภายในของอุปกรณ์เอง ไดรฟ์ NVMe โดยเฉพาะไดร์ฟรุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถใช้ประโยชน์จากมาตรฐานการทำงานใหม่จะทำให้คุณประหลาดใจอย่างไม่น่าเชื่อ

สาเหตุง่าย ๆ ที่ชี้ว่าทำไม NVMe จึงแตกต่าง แต่ก่อนอื่นเราจะมาดูรูปแบบการใช้งานทั่ว ๆ ไปสำหรับการเลือกใช้ NVMe กันก่อน:

เพื่อนร่วมงาน 2 คนกำลังเรนเดอร์ข้อมูล 3 มิติในออฟฟิศ

‘Power Users’ ที่ใช้งานเวิร์คสเตชั่นประสิทธิภาพสูงที่ต้องทำงานประมวลผลในระดับสูง เช่น ตัดต่อวิดีโอ 4K หรือเรนเดอร์กราฟิก 3 มิติร่วมกับระบบ Ray Tracing เพื่อให้การทำงานราบรื่นและการเรนเดอร์เป็นไปอย่างรวดเร็วขณะตัดต่อและประมวลผลวิดีโอ คุณจะต้องสามารถเคลื่อนย้ายข้อมูลที่ไม่มีการบีบอัดไปมาได้เป็นจำนวนมาก กระบวนการเหล่านี้อาจติดขัดเนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น RAM ไม่เพียงพอ ทั้งนี้การประมวลผลก็อาจสร้างภาระได้อย่างมากกับฮาร์ดไดร์ฟจานหมุน โดยเฉพาะกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมากซึ่งแม้แต่ไดรฟ์ Solid State (SSD) รุ่นเก่า ๆ ก็อาจจะยังไม่สามารถรองรับการทำงานได้อย่างเต็มที่

ปัญหาคอขวดในการทำงานอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเภทไดร์ฟว่าต้องเป็น Solid State เท่านั้น เนื่องจากไดรฟ์ NVMe ทุกตัวล้วนเป็น SSD แต่ข้อจำกัดด้านอินเทอร์เฟซระหว่าง SSD และ CPU คือตัวชี้วัดที่สำคัญ ซึ่งก็จะย้อนกลับไปที่พัฒนาการของคอมพิวเตอร์ จากเดิมที่ไดรฟ์จะเชื่อมต่อผ่านสายเคเบิลมาเป็นการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เฟซ เริ่มต้นจากอินเทอร์เฟซ RS-232 มาถึง SCSI และ SATA ในเวลาต่อมา NVMe เป็นพัฒนาการที่แตกต่างออกไป ซึ่งเปรียบได้กับการเติมไนตรัสออกไซด์ให้กับ CPU

ไดรฟ์ NVMe รุ่นใหม่ใช้มาตรฐาน PCIe 4.0 สำหรับการอ่าน เขียนและเคลื่อนย้ายข้อมูล มาตรฐานนี้รองรับแบนด์วิธที่มากกว่าไดรฟ์ SATA ที่เร็วที่สุดอีกหลายเท่า SATA มีความเร็วสูงสุดที่ 6Gb ต่อวินาที ซึ่งถือว่าดีมาก แต่ NVMe สามารถรองรับข้อมูลได้มากถึง 32Gb ต่อวินาที ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง แต่เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดคือ NVMe มี ‘ช่องสัญญาณ’ สำหรับเคลื่อนย้ายข้อมูลที่มากกว่า นอกจากนี้ NVMe ยังออกแบบมาให้ทำงานกับเครือข่ายได้ดีกว่าซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการประมวลผลของยุคปัจจุบัน

NVMe SSD ออกแบบมาให้บูรณาการการทำงานกับเครือข่าย IT ได้ดี NVMe จะทำงานโดยตรงกับ CPU ของคอมพิวเตอร์ ซึ่งช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาคอขวดของข้อมูลที่เกิดขึ้นแม้กับ SATA SSD ที่ทำงานได้เร็วที่สุด ฟอร์มแฟคเตอร์ของอุปกรณ์ NVMe ก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากไดรฟ์มีขนาดเท่ากับแท่งหมากฝรั่ง ทำให้สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์ขนาดเล็ก เช่น โน้ตบุ๊กได้ง่าย ๆ คุณอาจไม่ทราบ แต่ว่าแม้แต่ Sony PlayStation 5 ก็ติดตั้ง NVMe ทำให้เวลาโหลดของเครื่องลดลงจาก 40-60 วินาทีสำหรับ PS4 มาอยู่ที่เพียง 3 ถึง 4 วินาทีเท่านั้น

ศูนย์ข้อมูลที่ทำงานอย่างหนัก

ภาพ AI ล้อมรอบด้วยแผงวงจรและรหัสไบนารี่ที่กำลังเคลื่อนที่บนพื้นหลังสีน้ำเงิน

ประการที่สอง เราจะต้องพิจารณาที่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทั่วโลกที่ศูนย์ข้อมูลจะต้องจัดการ การประมวลผลผ่านคลาวด์เกิดขึ้นอยู่รอบตัวเรา ซึ่งการเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ COVID-19 ยิ่งเป็นตัวเร่งให้กับการปรับตัวสู่ระบบดิจิตอลและสำนักงานเสมือนจริง โดยเฉพาะการใช้งานอุปกรณ์พกพา ประเภทของงานประมวลผลที่หลากหลายมากขึ้นในศูนย์ข้อมูลทำให้การทำงานมีความซับซ้อนและมีเงื่อนไขที่เข้มงวดมากขึ้น

ปัญญาประดิษฐ์ เป็นคำที่ครอบคลุมงานด้านการประมวลผลที่หลากหลาย และหลาย ๆ กรณีต้องทำงานผ่านระบบการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) โหมดการประมวลผลผ่าน AI มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือการประมวลผลข้อมูลเป็นจำนวนมาก NVMe คือเทคโนโลยีที่สามารถสร้างความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วและราบรื่น

ลองพิจารณาตัวอย่างได้จากโครงสร้างแนวดิ่งของอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพที่ระบบดิจิตอลไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในกลุ่มงานเวชภัณฑ์เท่านั้น การวินิจฉัยปัญหาและอัลกอริมทึมการคาดการณ์ผ่าน AI จะต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลนับล้านชิ้น ข้อมูลแต่ละส่วนอาจเป็นภาพดิจิตอลที่มีความละเอียดสูงมากนับกิกะไบต์ การรับส่งข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้ต้องอาศัยการประมวลผลที่เกินกว่าความสามารถของมนุษย์ และนี่คือหน้าที่ของปัญญาประดิษฐ์ซึ่งทำให้ต้องการแบนด์วิธรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่มากเป็นพิเศษ

สำหรับศูนย์ข้อมูลในเชิงอุตสาหกรรม NVMe สามารถรองรับการทำงานได้อย่างเงียบสนิทและไม่ทำให้เกิดความร้อน อีกทั้งยังใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย

ฉันต้องพิจารณาอะไรบ้างหากต้องการอัพเกรดมาใช้ NVMe

เพื่อให้สะดวกสบายมากที่สุด SSD ที่ไม่ใช่ NVMe บางรุ่นสามารถเสียบต่อกับสล็อตเชื่อมต่อเหมือนกับไดรฟ์ NVMe ทั่วไป แต่ประสิทธิภาพจะไม่เทียบเท่ากับ NVMe ทั้งนี้เนื่องจากหัวต่อ ‘M.2’ อีกคำศัพท์ทางเทคนิคที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคยแต่เป็นหัวต่อที่สามารถทำงานกับ SATA SSD รุ่นเก่าที่ใช้ฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเดียวกับ ‘หมากฝรั่ง’ เช่นเดียวกัน

Kingston พร้อมอยู่ข้างคุณ

ไม่ต้องแปลกใจที่ Kingston Technology จะมี NVMe SSD ทุกแบบ ที่ตรงกับความต้องการ หากคุณต้องการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและประสิทธิภาพในการทำงานให้กับโน้ตบุ๊ก คุณอาจต้องมองหา Kingston KC3000 NVMe SSD ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที โน้ตบุ๊กของคุณก็จะสามารถรองรับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลผ่าน NVMe ได้ถึง 4 เทราไบต์กับความเร็วที่สูงระดับสุดยอดราวกับว่าคุณได้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่

ประการที่สอง หากคุณเป็น CTO หรือผู้จัดการฝ่าย IT การตัดสินใจระยะยาวด้านระบบ IT อาจเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของคุณ และหากต้องบริหารเซิร์ฟเวอร์ระดับองค์กร การเลือกไดร์ฟบู๊ตที่ทำงานได้เร็วเป็นพิเศษคือสิ่งที่สำคัญ อย่างเช่น Kingston DC1000B SSD ที่พัฒนามาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ

NVMe อาจไม่ใช่ชื่อที่ติดหู แต่ขีดความสามารถของมาตรฐานนี้คือสิ่งที่เราไม่สามารถมองข้ามได้

#KingstonIsWithYou

ถามผู้เชี่ยวชาญระบบ SSD

 ถามผู้เชี่ยวชาญระบบ SSD

Kingston ขอนำเสนอข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับข้อดีต่าง ๆ ของ Enterprise SSD สำหรับระบบจัดเก็บข้อมูลของคุณ และ SSD ที่เหมาะกับการการทำงานของคุณที่ต้องการความสมดุลระหว่างงานอ่านและเขียนข้อมูลแบบสุ่มในระดับสูงและ IOPS ในระดับที่มีเสถียรภาพเต็มที่

ถามผู้เชี่ยวชาญ

Kingston Product Finder

เลือกหน่วยความจำสำหรับใช้งานได้ง่าย ๆ กับ Kingston
ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญกว่า 35 ปีของ Kingston ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าเรามีความรู้และความเชี่ยวชาญในการเลือกหน่วยความจำที่คุณเชื่อมั่นได้

ค้นหาจากเครื่อง/อุปกรณ์

เพียงแค่กรอกยี่ห้อหรือเลขรุ่นหรือเลขชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิตอลเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์จาก Kingston ที่คุณต้องการ

ค้นหาจากหมายเลขชิ้นส่วน

ค้นหาจากเลขชิ้นส่วนของ Kingston เลขชิ้นส่วนของตัวแทนจำหน่ายหรือเลขชิ้นส่วนของผู้ผลิต

บทความที่เกี่ยวข้อง