Chúng tôi nhận thấy bạn hiện đang truy cập trang web của Vương quốc Anh. Thay vào đó, bạn có muốn truy cập trang web chính của chúng tôi không?

cận cảnh hai bàn tay đang cầm ổ SSD NVMe KC3000

NVMe là một cuộc cách mạng thầm lặng trong giới CNTT – NVMe là gì và vì sao nên sử dụng?

#KingstonCognate giới thiệu về Rafael Bloom

Hình ảnh về Rafael Bloom

Rafael đã dành phần lớn sự nghiệp của mình hoạt động trong các vai trò cấp cao phụ trách về Sản phẩm công nghệ, Truyền thông tiếp thị và Phát triển kinh doanh. Hoạt động tư vấn của ông tập trung chủ yếu vào những thách thức mới về mặt tổ chức, sản phẩm và truyền thông khi có thay đổi về công nghệ và quy định.

Trong vai trò vô cùng đa dạng này, ông thể hiện chuyên môn của mình trong lĩnh vực quản trị thông tin và tuân thủ về mặt thiết kế, quyền riêng tư dữ liệu và các công nghệ mới nổi như AdTech, Mobile & 5G, Trí tuệ nhân tạo và Học máy.

Một cái tên bao hàm điều gì trong lĩnh vực Công nghệ?

Hóa ra, khi nhắc tới các tiêu chuẩn công nghệ, cái tên cũng rất quan trọng. Khi Bluetooth xuất hiện, tiêu chuẩn này đã trở thành một thương hiệu và được đưa ra thị trường một cách hoàn hảo. Với công chúng, Bluetooth vẫn là một tiêu chuẩn. Bất kể dùng sản phẩm của nhà sản xuất nào, thì ai ai cũng đều biết Bluetooth qua cái tên, một logo cố định và một lợi ích rõ rệt. Và để đi sâu vào chi tiết thì đúng là chỉ có những ai quan tâm lắm đến lĩnh vực kỹ thuật mới dày công tìm hiểu. Người tiêu dùng thấy rõ và cũng biết rõ rằng họ đang dùng một tiêu chuẩn mới, cao hơn, chứ không còn "cái thời" của đầu VCR Sony Betamax, đầu đĩa laze Philips Laserdisc hay máy nghe nhạc Microsoft Zunes.

Đương nhiên, NVMe không giống như Bluetooth. Ngày nay, cũng khó có thể tưởng tượng ra một tiêu chuẩn mới nào có sức tác động được như Bluetooth, hoặc chí ít là sánh ngang thành tích về mức độ "đông đảo" người dùng và nắm rõ chức năng (dù rất đơn giản) của Bluetooth. Tuy nhiên, một cuộc cách mạng vô cùng thầm lặng vẫn đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy khó hiểu, và đó là một bước thay đổi về khả năng mà các ổ SSD NVMe mới nhất mang đến.

NVMe có gì thú vị?

Dù biết được tên đầy đủ của cụm từ viết tắt NVMe thì cũng không mấy hữu ích, bởi cả cái tên mở ra nhiều thuật ngữ công nghệ – ‘điện tĩnh’ nghe khá thú vị, nhưng vì sao NVMe lại quan trọng và vì sao khách hàng tiềm năng nên quan tâm?

Câu trả lời rất đơn giản: SSD NVMe nhanh hơn bất kỳ SSD nào bạn biết, hoạt động tốt và êm ái, và có kích cỡ chỉ tương đương một thanh kẹo cao su. Loại ổ này có thể vừa với các thiết bị nhỏ và ngay lập tức đem đến tiềm năng hoạt động ở mức cao nhất cho thiết bị. Đây là một cuộc cách mạng, nhưng lại không "rung chuyển chấn động" vì thiết bị này không có linh kiện di chuyển nào cả!

Điện toán: Sức mạnh và tốc độ

Trước đây, tôi đã từng nhắc tới cách thức bộ lưu trữ và bộ nhớ là chìa khóa mở ra những trải nghiệm kỹ thuật số mới trong những năm thuộc thập kỷ 2020. Tóm lại, bạn có thể sở hữu bộ xử lý nhanh nhất có thể tưởng tượng được, nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được sức mạnh đó do tình trạng tắc nghẽn trong hạ tầng bên trong của thiết bị. Các ổ NVMe – đặc biệt là những ổ mới nhất, tận dụng tối đa tiêu chuẩn thế hệ mới nhất – chỉ đơn giản là đánh bại mọi thứ.

Tôi muốn chỉ ra một vài lý do đơn giản vì sao NVMe lại khác biệt, nhưng trước hết, hãy để chúng tôi thiết lập những trường hợp điển hình mà bạn có thể chọn dùng NVMe:

2 đồng nghiệp đang kết xuất đồ họa 3D trong văn phòng

Ở biên, ‘Những người dùng cao cấp’ tại các máy trạm có hiệu năng cao đều xử lý những nhiệm vụ điện toán hóc búa, khó nhằn, ví dụ như hậu kỳ video 4K hay kết xuất đồ họa 3D bằng kỹ thuật dò tia. Để kết xuất đồ họa có hiệu năng trơn tru và nhanh chóng khi chỉnh sửa và xử lý hình ảnh video, bạn cần di chuyển qua lại lượng lớn dữ liệu ở dạng không nén. Những quá trình này có thể bị trì hoãn do nhiều yếu tố – ví dụ: không đủ RAM – nhưng những nhiệm vụ điện toán này đang ngày càng vượt quá khả năng xử lý của một ổ cứng quay, và với lượng dữ liệu tăng theo cấp số nhân, ngay cả Ổ cứng thể rắn (SSD) cũng gặp khó khăn.

Về cơ bản, tình trạng tắc nghẽn hiệu năng không nhất thiết là do thiết bị ở Thể rắn (mà suy cho cùng thì ổ NVMe vẫn chính là ổ SSD!), mà là do giới hạn của giao tiếp giữa ổ SSD và CPU. Về vấn đề này, chúng ta hãy nhìn lại hành trình máy tính phát triển – các ổ được cắm vào máy bằng một dây cáp, cùng sự phát triển dần dần của khả năng giao tiếp, từ giao tiếp RS-232 cũ, tới SCSI và sau đó là tiêu chuẩn SATA. NVMe tiếp cận theo một cách khác. NVMe còn được coi là oxit ni-tơ của CPU.

Thế hệ ổ NVMe mới sử dụng tiêu chuẩn PCIe 4.0 để đọc, ghi và di chuyển dữ liệu qua lại. Tiêu chuẩn này có băng thông thông lượng dữ liệu gấp nhiều lần so với ổ SATA nhanh nhất. Tốc độ cao của SATA là khoảng 6 Gb/giây – khá nhanh, nhưng NVMe có thể đạt tốc độ lên tới 32 Gb/giây. Có rất nhiều yếu tố giải thích cho điều này, nhưng để dễ hiểu nhất, đơn giản là bởi NVMe có nhiều ‘làn’ dành cho việc di chuyển dữ liệu hơn. NVMe còn được thiết kế để tích hợp tốt hơn vào các mạng lưới là nền tảng cho hạ tầng điện toán ngày nay.

Các ổ SSD NVMe được thiết kế là một phần tích hợp trong kết cấu của một mạng lưới CNTT. NVMe hoạt động với mức độ tích hợp trực tiếp cao hơn vào CPU của máy tính. Điều này giúp tránh tắc nghẽn dữ liệu thường xảy ra ngay cả ở các ổ SSD SATA nhanh nhất khi đạt đến giới hạn. Kích cỡ của SSD NVMe cũng rất quan trọng – những thiết bị này chỉ tương đương kích cỡ của một thanh kẹo cao su, tức là có thể lắp vừa các thiết bị nhỏ như máy tính xách tay. Có thể bạn không biết, nhưng ngay cả PlayStation 5 của Sony cũng sử dụng NVMe, tức là thời gian tải của máy chơi game có thể giảm từ 40-60 giây ở PS4 xuống còn khoảng 3-4 giây.

Các trung tâm dữ liệu bị ép buộc hoạt động

Phác thảo khuôn mặt AI với bảng mạch và dòng dữ liệu mã nhị phân trên nền màu xanh dương

Thứ hai, chúng ta chỉ cần xem xét nhu cầu tăng đột biến về trung tâm dữ liệu trên toàn cầu. Điện toán trong đám mây tiếp sức cho phần lớn cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dù thế nào thì điều này đã xảy ra rất nhanh, nhưng COVID-19 đã chứng minh vai trò xúc tác của mình cho quá trình số hóa và ảo hóa văn phòng, cũng như sự thống trị tuyệt đối của thiết bị di động. Ngoài ra, các loại nhiệm vụ điện toán diễn ra trong các trung tâm dữ liệu còn phức tạp và có yêu cầu cao hơn.

Ví dụ: trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ bao trùm nhiều nhiệm vụ điện toán đa dạng, và nhiều trong số đó phụ thuộc vào máy học. Điểm chung của các chế độ điện toán AI là tất cả đều tận dụng lượng dữ liệu lớn để hoạt động. Một lần nữa, NVMe là công nghệ tạo ra sự khác biệt lớn khi cần thực hiện mọi thứ nhẹ nhàng và trơn tru.

Ví dụ: thực tế rằng thuốc men hiện nay đã là một miền riêng trên không gian số. Thế nhưng, ngành y tế còn nhiều diễn biến khác. Chẩn đoán và thuật toán dự đoán được AI hỗ trợ cần xử lý phân tích hàng triệu hồ sơ – và mỗi hồ sơ cá nhân có thể là một hình ảnh kỹ thuật số có độ phân giải rất cao, chiếm nhiều gigabyte dung lượng. Di chuyển dữ liệu qua lại liên quan đến điện toán không giống như bất kỳ quá trình nhận thức nào con người có thể nhận ra – tóm lại, đây là trí tuệ nhân tạo – và điều này đòi hỏi băng thông dữ liệu lớn.

Ở trung tâm dữ liệu có quy mô ngành, NVMe có thể tiến hành công việc – một cách êm ái, với nhiệt độ hoạt động thấp và kích cỡ lại nhỏ gọn.

Tôi đang tìm kiếm điều gì khi xem xét nâng cấp NVMe?

Sau đây là một nội dung rất đơn giản – một số ổ SSD không phải NVMe có thể cắm vào cùng khe với một ổ NVMe, nhưng không thể đạt được hiệu năng như NVMe. Lý do là bởi đầu nối – hay còn gọi là ‘đầu nối M.2’. Với những ai muốn nắm thuật ngữ kỹ thuật và chữ viết tắt, thì loại đầu nối này tương thích ngược với ổ SSD SATA có cùng kích cỡ tương đương với ‘thanh kẹo cao su’.

Kingston Luôn Bên Bạn

Không có gì bất ngờ, Kingston Technology có nhiều loại ổ SSD NVMe phù hợp. Nếu muốn cải thiện đáng kể dung lượng và khả năng lưu trữ của máy tính xách tay, thì bạn đang tìm một sản phẩm giống như ổ SSD NVMe KC3000 của Kingston. Điều này vô cùng đơn giản, chỉ trong một vài phút, máy tính xách tay của bạn có thể được lợi từ bộ lưu trữ NVMe lên tới 4 Terabyte. Nhờ đó, máy có thể chạy nhanh tới mức bạn tưởng như đang dùng một máy khác.

Thứ hai, nếu là CTO hoặc Giám đốc CNTT, một phần công việc của bạn là đưa ra quyết định về lựa chọn công nghệ dài hạn – và khi liên quan đến máy chủ cấp doanh nghiệp, thì yếu tố then chốt là ổ có tốc độ khởi động rất nhanh, ví dụ như ổ SSD DC1000B của Kingston đã được thiết kế dành riêng cho nhiệm vụ này.

NVMe có thể không phải là một cái tên hấp dẫn, nhưng khả năng của nó chắc hẳn sẽ khiến chúng ta phải ngồi lại và lắng nghe.

#KingstonIsWithYou

Hỏi chuyên gia về SSD

Hỏi Chuyên gia về ổ cứng SSD Máy chủ

Kingston có thể cho bạn ý kiến và lời khuyên độc lập về những lợi ích mà ổ cứng SSD doanh nghiệp sẽ mang đến cho môi trường lưu trữ cụ thể của bạn, đồng thời ổ SSD nào là phù hợp nhất cho khối lượng công việc đòi hỏi sự cân bằng về hiệu năng IOPS đọc và ghi ngẫu nhiên cao.

Hỏi Chuyên gia

Công cụ tìm sản phẩm Kingston

Việc tìm kiếm bộ nhớ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi bạn chọn Kingston.
Với hơn 35 năm kinh nghiệm, Kingston có đầy đủ kiến thức và tài nguyên mà bạn cần để tự tin lựa chọn bộ nhớ.

Tìm kiếm theo Hệ thống/Thiết bị

Chỉ cần nhập tên thương hiệu và số model hoặc mã sản phẩm hệ thống máy tính hoặc thiết bị kỹ thuật số để tìm ra sản phẩm Kingston bạn cần.

Tìm theo Mã sản phẩm

Tìm kiếm theo mã sản phẩm Kingston, mã sản phẩm của nhà phân phối hoặc mã sản phẩm tương đương của nhà sản xuất.

Bài viết liên quan