เราสังเกตเห็นว่าคุณกําลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร คุณต้องการเยี่ยมชมเว็บไซต์หลักของเราแทนหรือไม่?

ผู้ชายคนหนึ่งนั่งอยู่ที่โต๊ะ บนโต๊ะมีเคสคอมพิวเตอร์เปิดไว้ เขากำลังครุ่นคิดเกี่ยวกับส่วนประกอบด้านในและด้านนอก
คืนชีวิตให้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่า

สมมุติว่าคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งเสีย คนเรามักจะทิ้งคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไปทั้ง ๆ ที่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานใหม่ได้ด้วยการซื้ออะไหล่มาเปลี่ยน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คอมพิวเตอร์เครื่องเก่าที่อัปเกรดมาอย่างดีจะทำงานเบา ๆ อย่างการท่องเว็บ ประมวลผลคำ นำเสนองาน รับส่งอีเมล ฯลฯ ได้สบาย ไม่เพียงเท่านั้นยังใช้เป็นคอมพิวเตอร์สำรองในกรณีที่คอมพิวเตอร์เครื่องหลักของคุณเสียได้ด้วย นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ที่ปรับแต่งหรือซ่อมแซมเรียบร้อยแล้วยังมีประโยชน์มากสำหรับครอบครัวที่สมาชิกบางคนจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์รับส่งอีเมลหรือทำการบ้าน

ประเมินสภาพของคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า

หากจะคืนชีวิตให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า สิ่งแรกที่ควรทำคือการทำความสะอาด เพราะฝุ่นและคราบสกปรกสะสมอาจเข้าไปขัดขวางไม่ให้ส่วนประกอบภายในอย่างเช่นพัดลมหรือแผงระบายความร้อนทำงานได้ราบรื่น หากคุณตัดสินใจแล้วว่าจะทำความสะอาดระบบ ขั้นตอนแรก คุณจะต้องปิดคอมพิวเตอร์และถอดปลั๊กออกก่อน จากนั้นเช็ดทำความสะอาดเคส ส่วนประกอบที่อยู่ด้านนอก และอุปกรณ์ต่อพ่วงด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์และไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70% ผสมน้ำกลั่น 30% บรรจุในขวดสเปรย์

เริ่มจากการทำความสะอาดแป้นพิมพ์เก่า โดยคว่ำแป้นพิมพ์ลง แล้วเขย่าให้เศษสิ่งสกปรกสะสมตกลงมา ก่อนจะฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ ไม่ควรใช้ผ้าทั่วไปทำความสะอาดส่วนประกอบที่ถอดออกมาหรือชิ้นส่วนรอบ ๆ ไม่ว่าจะมีฝุ่นสะสมอยู่มากแค่ไหนก็ตาม เพราะไฟฟ้าสถิตอาจทำให้ส่วนประกอบทางไฟฟ้าเสียหายจนไม่อาจซ่อมแซมกลับมาให้เหมือนเดิม และหากเส้นใยผ้าเข้าไปติดในส่วนประกอบ ก็อาจจะทำให้ส่วนประกอบนั้นฉีกขาด จนระบบไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ใช้แรงดันลมทำความสะอาดด้านในเคสคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะพัดลมของ PC หรือโน้ตบุ๊ก ระหว่างทำความสะอาด อย่าลืมวางเคสตั้งตรง เพื่อป้องกันไม่ให้สารทำความเย็นท่วมระบบ ถึงแม้ว่าสารชนิดนี้จะไม่ทำให้ระบบเสียหาย แต่คุณจะต้องเสียเวลารอให้สารทำความเย็นระเหยออกจากส่วนประกอบของระบบก่อน จึงจะดำเนินการขั้นต่อไปได้ หากพัดลมอุดตันหรือระบายความร้อนได้ไม่ดี แม้แต่ส่วนประกอบที่เพิ่งติดตั้งก็ไม่มีทางทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หลังจากทำความสะอาดระบบอย่างหมดจดและรอจนกระทั่งของเหลวระเหยออกหมดแล้ว ค่อยเสียบปลั๊กและลองเปิดเครื่อง คุณควรบูตเครื่องและทดสอบดูว่าส่วนประกอบของเดิมทุกชิ้นทำงานได้ตามปกติหรือไม่ เช่น พัดลม หน่วยความจำ หน่วยจัดเก็บข้อมูล เมนบอร์ด และอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น ลำโพง พอร์ต USB ออพติคอลไดรฟ์ ฯลฯ

วิธีอัปเกรดคอมพิวเตอร์

ผู้ชายคนหนึ่งสอดมือเข้าไปในเคส PC ที่เปิดอยู่ ด้านข้างเคสมีสายไฟโผล่ออกมา

ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวในคอมพิวเตอร์มักจะเสียง่าย สิ่งมักจะเสียเป็นอันดับแรกก็คือพัดลมและฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ส่วนประกอบอันตรายอีกอย่างหนึ่งคือแบตเตอรี่ (เช่น แบตเตอรี่โน้ตบุ๊ก) เนื่องจากสารเคมีหรือวัสดุจะเสื่อมสภาพหลังจากใช้ไปนาน ๆ

การเปลี่ยนเมนบอร์ดทั้งหมดมีขั้นตอนซับซ้อน อีกทั้งยังราคาแพงเทียบได้กับการซื้อ PC เครื่องใหม่ เพราะคุณอาจจะต้องเปลี่ยนส่วนประกอบใหม่ทั้งหมด โดยปกติแล้ว หน่วยประมวลผลไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับการใช้งานทั่วไปเลย เราจึงไม่แนะนำให้คุณเปลี่ยนมาใช้หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่กว่า เนื่องจากชิปเซ็ตของเมนบอร์ดจะทำงานเข้ากับ CPU รุ่นที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่มีจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของ PC ที่คุณใช้ด้วย อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยน RAM ทำได้ง่ายมาก ราคาก็ไม่แพง แถมยังช่วยอัปเกรดประสิทธิภาพการทำงานของ PC หรือโน้ตบุ๊กเครื่องเก่าได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนั้น เทคโนโลยี RAM แบบเก่ายังวางจำหน่ายในท้องตลาดนานกว่าส่วนประกอบอื่น ๆ อย่างเช่น หน่วยประมวลผล

การรีฟอร์แมตหรือเปลี่ยนอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล

ฮาร์ดไดรฟ์มักจะเป็นส่วนประกอบชิ้นแรกที่เสียในคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ซึ่งสำหรับคนที่อยากจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า การถอด HDD ของระบบออกและหันมาใช้ SDD แทนถือเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดไม่น้อย แต่หากคุณมีไฟล์สำคัญที่ต้องจัดเก็บ ให้สำรองข้อมูลและ/หรือย้ายไปเก็บไว้ในไดรฟ์ USB หรือไดรฟ์ต่อพ่วงก่อน แล้วค่อยรีฟอร์แมตหรือเปลี่ยนอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล

หากคุณตัดสินใจว่าจะไม่อัปเกรดหรือเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ควรลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นทิ้งไป ให้มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเหลือประมาณ 20GB เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ ควรลบแอปที่ไม่ได้ใช้ออก แอปเหล่านี้อาจจะปรากฏขึ้นมาตอนสตาร์ทเครื่อง แต่ก็ไม่ได้จำเป็นต่อการใช้งานโดยทั่วไป แถมยังอาจถ่วงให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเครื่องใช้ฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าและไม่ได้มีประสิทธิภาพมากนัก แอปที่ไม่เคยใช้เลยหรือเปิดใช้นาน ๆ ครั้ง ก็สามารถลบออกจากเครื่องได้โดยไม่ส่งผลเสียใด ๆ ต่อระบบการทำงาน สิ่งที่แนะนำอีกอย่างหนึ่งคือ ให้เคลียร์ถังรีไซเคิล (หรือถังขยะ) หลังจากลบไฟล์ที่ไม่ต้องการเสมอ

ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ซ่อมแซมและอัปเกรดแล้ว

นิ้วกดที่ไอคอน Microsoft Edge บนทัชสกรีนของแท็บเล็ต แท็บเล็ตเปิดการทำงานของ Windows เวอร์ชันหนึ่ง

ในการซ่อมแซมหรืออัปเกรดคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า เราแนะนำให้คุณอัปเดตระบบปฏิบัติการด้วยเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพการทำงาน ขั้นตอนนี้ทำได้ง่าย ๆ เพียงดาวน์โหลดแพตช์สำหรับ Windows และ macOS จากเว็บไซต์ Microsoft และ Apple โดยตรง การอัปเกรด macOS ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนการอัปเดตจาก Windows 8 มาเป็น Windows 10 หรือ 11 ปกติแล้วจะมีค่าใช้จ่าย 139 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ถึงแม้ว่าคุณจะไม่เสียเงิน OS ก็ยังใช้งานได้ เพียงแต่จะมีฟีเจอร์น้อยกว่าเวอร์ชันเต็มเท่านั้น

ระบบที่ใช้ Windows 10 อยู่แล้วอัปเดตได้ง่ายมาก ตราบใดที่ไม่มีปัญหาใหญ่ ๆ เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ วิธีที่ดีที่สุดในการอัปเดตคอมพิวเตอร์สำรองก็คือ ติดตั้ง Windows ใหม่ไปเลย เพราะระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งใหม่จะมีการอัปเดตการรักษาความปลอดภัยและแอปพลิเคชันใหม่ทั้งหมด หากคุณเลือกใช้วิธีนี้ สามารถดูคู่มือได้จากเว็บไซต์ของ Microsoft แต่หากคุณไม่อยากติดตั้ง OS ใหม่ คุณต้องอัปเดตไดรเวอร์ ปัจจุบันมีซอฟต์แวร์อัปเดตไดรเวอร์ที่จะสแกนและอัปเดตไดรเวอร์ในเครื่องของคุณโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะเจอปัญหาน้อยกว่าการพยายามปิดช่องว่างด้วยตัวเอง

Microsoft มีแอป PC Health Check ที่ตรวจสอบว่า PC ที่คุณซ่อมแซมหรืออัปเกรดนั้นใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 11 ได้หรือไม่ โดยคอมพิวเตอร์ที่จำหน่ายหลังปี 2017 เป็นต้นไป น่าจะมีฮาร์ดแวร์ที่จำเป็น คอมพิวเตอร์อื่น ๆ ที่ใช้ Windows 8 หรือแม้แต่ Windows 7 จะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft อีกต่อไป ดังนั้นจึงไม่สามารถป้องกันมัลแวร์ได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows เวอร์ชันใหม่กว่า

ผู้ใช้ Mac สามารถติดตั้ง macOS ใหม่ได้ง่าย ๆ เพียงแค่กดปุ่ม Command + R ค้างไว้ระหว่างบูตเครื่อง จากนั้น Mac จะเข้าสู่โหมดกู้คืน และติดตั้ง macOS เวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่ใช้งานร่วมกับ Mac ของคุณได้ รวมทั้งแพตช์การรักษาความปลอดภัย

หากเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียน แนะนำให้ติดตั้ง ChromeOS เพราะโรงเรียนส่วนใหญ่นิยมใช้ Chromebook อีกทั้ง ChromeOS Flex ยังมีความได้เปรียบกว่า Windows และ macOS สำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ที่สำคัญคือ นักเรียนที่ใช้งาน Chromebook เป็นหลักจะสามารถใช้งาน OS ประเภทนี้ได้คุ้นมือมากกว่า

การใช้คอมพิวเตอร์ที่ซ่อมแซมหรืออัปเกรดทำกิจกรรมหนัก ๆ

หลังจากอัปเกรด ระบบอาจจะมีปัญหากับการทำงานที่ใช้ทรัพยากรในเครื่องจำนวนมากได้ เช่น การตัดต่อวิดีโอและภาพ การเล่นเกม และการออกแบบ CAD แต่หลังจากอัปเกรด RAM แล้ว คุณน่าจะเล่มเกมได้ลื่นขึ้น เพียงแต่ต้องระวังการเล่นเกมออกใหม่ เพราะเกมเหล่านี้อาจต้องใช้หน่วยประมวลผลและการ์ดจอรุ่นใหม่ล่าสุดจึงจะเล่นได้อย่างราบรื่น

การอัปเกรด RAM เป็น 16GB, 32GB หรือแม้แต่ 64GB และ SSD ขนาด 1TB ช่วยมอบชีวิตใหม่ให้กับคอมพิวเตอร์ กิจกรรมส่วนใหญ่ที่คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าทำได้ดี ได้แก่ การท่องอินเทอร์เน็ต รับส่งอีเมล ชมวิดีโอ ทำงานเอกสารหรือการบ้าน งานทั้งหมดนี้จะไม่เป็นปัญหาเลย เพียงแค่คุณอัปเกรดสองสิ่งเหล่านี้และติดตั้ง OS ที่ทันสมัย คุณและครอบครัวมีคอมพิวเตอร์เก่ากี่เครื่องในบ้านที่สามารถซ่อมแซมหรืออัปเกรดให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยใช้เงินและเสียเวลาเพียงเล็กน้อย

#KingstonIsWithYou

Kingston Product Finder

เลือกหน่วยความจำสำหรับใช้งานได้ง่าย ๆ กับ Kingston
ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญกว่า 35 ปีของ Kingston ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าเรามีความรู้และความเชี่ยวชาญในการเลือกหน่วยความจำที่คุณเชื่อมั่นได้

ค้นหาจากเครื่อง/อุปกรณ์

เพียงแค่กรอกยี่ห้อหรือเลขรุ่นหรือเลขชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิตอลเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์จาก Kingston ที่คุณต้องการ

ค้นหาจากหมายเลขชิ้นส่วน

ค้นหาจากเลขชิ้นส่วนของ Kingston เลขชิ้นส่วนของตัวแทนจำหน่ายหรือเลขชิ้นส่วนของผู้ผลิต

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง