เราสังเกตเห็นว่าคุณกําลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร คุณต้องการเยี่ยมชมเว็บไซต์หลักของเราแทนหรือไม่?

การจัดการรหัสผ่าน โน้ตบุ๊กพร้อมโพสต์อิทบันทึกรหัสผ่านที่ซับซ้อนแปะไว้บนหน้าจอ

ข้อดีของรหัสผ่านแบบชุดคำ

พวกเราอาศัยการใช้รหัสผ่านที่ซับซ้อนซึ่งประกอบด้วยการคละระหว่างตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก ตัวเลข และอักขระพิเศษเพื่อรักษาข้อมูลของเราให้ปลอดภัย แต่เงื่อนไขสำหรับรหัสผ่านที่ซับซ้อนเหล่านี้เองทำให้เกิดความหงุดหงิดและทำให้บัญชีถูกล็อคอยู่บ่อยครั้ง

ในปัจจุบัน อุปกรณ์และระบบล็อกอินใหม่ ๆ ก็มีวิธีสร้างรหัสผ่านตามเงื่อนไขที่ง่ายกว่าโดยอาศัยรหัสผ่านแบบชุดคำ (Passphrase) รหัสผ่านแบบชุดคำมีประสิทธิภาพมากกว่ารหัสผ่าน “ที่ซับซ้อน” เนื่องจากมีข้อดีรวมกันอยู่หลาย ๆ ประการ เช่น จดจำได้ง่าย แต่คนหรือคอมพิวเตอร์นั้นจะเดาได้ยาก ด้วยเหตุนี้รหัสผ่านแบบนี้จึง ได้รับการแนะนำโดย NIST สำหรับการรักษาความปลอดภัยในระดับสูง

ปัญหาของรหัสผ่านที่ซับซ้อน

แฮคเกอร์เลือกที่จะโจมตีไมโครชิปที่เป็นฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ขณะประมวลผลข้อมูลในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ผู้นำด้าน IT และการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ในองค์กรขนาดใหญ่มีการกำหนดนโนบายเพื่อปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไว้ ทั้งนี้ เงื่อนไขสำหรับรหัสผ่านบางประการในนโยบายเหล่านี้นั้นมาพร้อมกับผลกระทบที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด บุคลากรหลาย ๆ คนเลือกที่จะใช้รหัสผ่านเดิมหรือเปลี่ยนรหัสผ่านเดิมเล็กน้อยหากจำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสเป็นประจำ ส่งผลให้รหัสผ่านนั้นคาดเดาง่ายขึ้นเนื่องจากตนจะสามารถจดจำได้ง่ายขึ้น เมื่อใดก็ตามที่รายชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านถูกบุกรุก รหัสผ่านเหล่านั้นอาจตกอยู่ในมืออาชญากรไซเบอร์ต่อไปได้ และเมื่อใช้รหัสผ่านแบบเป็นคำเหล่านี้จะทำให้แฮคเกอร์สามารถสุ่มเดารหัสผ่านที่ถูกใช้บ่อยที่สุดหลายพันรหัสเพื่อเข้าถึงข้อมูลที่ได้รับการปกป้องไว้

จดจำได้ง่าย

รหัสผ่านที่มีอักขระหลากหลายที่กรอกในแบบฟอร์มป้อนรหัสผ่าน

เพราะรหัสผ่านแบบชุดคำมีการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงเนื่องจากใช้ความยาวแทนการใช้อักขระที่ซับซ้อน ทำให้มนุษย์นั้นจดจำได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับชุดตัวเลข ตัวอักษร และสัญลักษณ์ต่างๆ รหัสผ่านแบบชุดคำอาจเป็นอะไรก็ได้ เช่น เนื้อเพลง คำคมที่ชอบ คำขวัญส่วนตัว หรือมุกตลกวงในเพื่อให้จดจำและพิมพ์ได้ง่าย

เดาได้ยาก

เมื่อรหัสผ่านมีความยาวเพิ่มขึ้นก็จะทำอาชญากรไซเบอร์คาดเดารหัสผ่านได้ยากยิ่งขึ้น และโอกาสสูงมากที่รหัสผ่านแบบชุดคำของคุณจะไม่ซ้ำกับคนอื่น แม้ว่ารหัสผ่านพวกเขาจะถูกล้วงข้อมูลไปแล้วก็ตาม การโจมตีแบบสุ่มเดารหัสผ่านที่แฮคเกอร์อาจเลือกใช้เพื่อเดารหัสผ่านที่ซับซ้อนแบบดั้งเดิมนั้นก็จะยิ่งทำได้ยากมากขึ้นเมื่อเราใช้รหัสผ่านแบบชุดคำที่มีความยาวมากขึ้น แม้ว่าคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็สามารถเดารหัสผ่านยาว 12 อักขระได้ แต่รหัสผ่านแบบชุดคำที่ยาวอย่างน้อย 15 อักขระ (หรือประโยคสั้น ๆ ที่มีช่องว่าง) อาจต้องใช้เวลาในการเดาเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ระบบป้องกันการโจมตีแบบสุ่มเดารหัสผ่านเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับระบบป้องกันลักษณะนี้ นี่เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ช่วยปกป้องโทรศัพท์มือถือหลาย ๆ รุ่น เช่น iPhone ของ Apple หลังจากพยายามเดารหัสแล้ว 10 ครั้ง โทรศัพท์จะทำการลบข้อมูลทั้งหมดและรีเซ็ตค่าเป็นค่าจากโรงงาน

การเปลี่ยนมาใช้รหัสผ่านแบบชุดคำ

IKVP50 กับโน้ตบุ๊กพร้อมรหัสผ่านแบบชุดคำที่ปรากฏอยู่

ในปัจจุบัน ข้อจำกัดที่สำคัญในการเปลี่ยนมาใช้รหัสผ่านแบบชุดคำสำหรับองค์กรขนาดใหญ่คือระบบเก่า โดยขีดจำกัดด้านจำนวนอักขระนั้นจะสั้นและมีเงื่อนไขการกำหนดรหัสผ่านที่ล้าสมัย แต่ข้อดีถึงสองด้านของรหัสผ่านแบบชุดคำทำให้คุณสมบัตินี้เป็นที่ต้องการอย่างมากโดยลูกค้าของ Kingston IronKey ด้วยเหตุนี้เราจึงรองรับการกำหนดรหัสผ่านแบบชุดคำกับอุปกรณ์หลาย ๆ ชิ้นในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแฟลชที่เข้ารหัสเชิงฮาร์ดแวร์จาก IronKey เช่น ไดรฟ์ USB IronKey Keypad 200 (ใช้แป้นพิมพ์ตัวอักษรและตัวเลขที่ตัวอุปกรณ์) IronKey Locker+ 50 และซีรีส์ Vault Privacy 50 รวมทั้ง SSD ต่อพ่วงอย่าง Vault Privacy 80

อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกโหมดรหัสผ่านแบบชุดคำและรองรับรหัสผ่านแบบชุดคำความยาวถึง 64 อักขระ ผู้ใช้จึงสามารถกำหนดรหัสผ่านแบบชุดคำที่ยาวแต่จดจำได้ง่ายได้ตามที่ต้องการ ทำให้ข้อมูลได้รับการปกป้องที่ดียิ่งขึ้นจากการเจาะข้อมูล และยังสามารถใช้งานได้ง่ายเนื่องจากสามารถจดจำชุดคำที่มีความหมายได้อย่างรวดเร็ว

ศึกษาดูความสามารถของรหัสผ่านแบบชุดคำและฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ใช้งานง่ายอีกมากมายที่ใช้งานได้อย่างสะดวกใน Vault Privacy 50, Vault Privacy 80 External SSD, Keypad 200 และ Locker+ 50 เพื่อพิจารณาว่าอุปกรณ์ใดที่เหมาะกับความต้องการด้านข้อมูลของคุณมากที่สุด และเริ่มกำหนดรหัสผ่านแบบชุดคำที่คุณจะใช้กับอุปกรณ์ใหม่ที่มีความปลอดภัยสูงเป็นพิเศษของคุณ ขั้นตอนถัดไปคือการเปลี่ยนรหัสผ่านที่ใช้ในอินเทอร์เน็ตเป็นรหัสผ่านแบบชุดคำที่กำหนดไว้สำหรับเว็บไซต์ของคุณ แม้จะมีการกำหนดเงื่อนไขสำหรับรหัสผ่านที่ซับซ้อน แต่รหัสผ่านแบบชุดคำสามารถจดจำและพิมพ์ง่ายกว่า รวมถึงสุ่มเดายากกว่า

#KingstonIsWithYou

ไอคอน Ask an Expert ของ Kingston บนชิปเซ็ตของแผงวงจร

ถามผู้เชี่ยวชาญ

การวางแผนระบบการทำงานที่เหมาะสมต้องอาศัยความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ด้าน IT ของคุณ ให้ผู้เชี่ยวชาญจาก Kingston เสนอคำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่คุณ

ถามผู้เชี่ยวชาญ

บทความที่เกี่ยวข้อง