เราสังเกตเห็นว่าคุณกําลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร คุณต้องการเยี่ยมชมเว็บไซต์หลักของเราแทนหรือไม่?

ผู้หญิงคนหนึ่งกำลังทำงานบนแล็ปท็อปโดยใช้ Kingston SSD Manager เพื่อตรวจความสมบูรณ์ของ SSD

รักษาความสมบูรณ์ของ SSD คุณโดยใช้ระบบตรวจสอบ SMART

ไอคอน SATA SSD

SSD มีความเสถียรและทนทานกว่า HDD เนื่องจากไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้ ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์ชนิดนี้สามารถทนต่อการตกหล่นโดยอุบัติเหตุได้ อย่างไรก็ตาม สถาปัตยกรรมของเซลล์ NAND ที่เก็บข้อมูลใน SSD นั้นก็จำกัดจำนวนการเขียนข้อมูลลงในไดรฟ์ เซลล์หน่วยความจำแฟลชสามารถตั้งโปรแกรมและลบได้ในจำนวนจำกัดเท่านั้น ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า SSD จะถูกใช้งานในระบบอย่างไรและวัดว่าไดรฟ์จะมีอายุการใช้งานนานแค่ไหน โชคดีที่สามารถตรวจสอบความสมบูรณ์และความเสถียรของ SSD ได้โดยใช้ SMART

ระบบตรวจสอบ SMART คืออะไร

SMART ย่อมาจาก Self-Monitoring, Analysis and Reporting Technology (เทคโนโลยีการตรวจสอบ การวิเคราะห์ และการรายงานผลด้วยตนเอง) โดยเป็นระบบที่สร้างขึ้นในฮาร์ดไดรฟ์และ SSD ที่ทันสมัยที่สุด และออกแบบมาเพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของไดรฟ์รวมถึงระบุปัญหาที่ต้องแก้ไข SMART มีประโยชน์อย่างยิ่งในการตรวจสอบความสมบูรณ์ของ SSD ตลอดจนอายุการใช้งานที่เหลือและการรายงานเกี่ยวกับคุณลักษณะต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด/สูงสุด การอ่าน/เขียนโฮสต์ตลอดอายุการใช้งาน จำนวนชั่วโมงที่เปิดใช้งานต่อเนื่อง และยังรวมถึงความถี่ของการสูญเสียพลังงานโดยไม่คาดคิดที่ SSD บันทึกอีกด้วย

Kingston SSD Manager

ภาพหน้าจอของแอป Kingston SSD Manager ในหน้าจอแล็ปท็อป

สำหรับ SATA SSD การรายงานที่ใช้ระบบ SMART ไม่ได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ผู้ผลิตไดรฟ์ส่วนใหญ่ได้สร้างเครื่องมือของตนเองขึ้นเพื่อตรวจสอบอายุการใช้งานที่เหลืออยู่ของ SSD และตรวจสอบสถานะ SMART ของไดรฟ์ ผู้ผลิตไดรฟ์ใช้แนวทางของตนเองกับระบบตรวจสอบ SMART แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้ผลิตจะวัดคุณลักษณะด้านประสิทธิภาพและความเสถียรที่คล้ายคลึงกัน

สำหรับ NVMe SSD มีการรายงานที่ใช้ระบบ SMART เป็นมาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการระบุข้อมูลเพียงเล็กน้อย ผู้ผลิตจึงอาจเพิ่มข้อมูลโดยการนำหน้าบันทึกเฉพาะของผู้จำหน่ายมาใช้ ซึ่งมีข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์พิเศษ

Kingston Technology SSD สามารถตรวจสอบโดยใช้แอปพลิเคชัน Kingston SSD Manager (KSM) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบและจัดการโซลิดสเตตไดรฟ์ของ Kingston ในด้านต่างๆ ได้ Kingston SSD Manager ช่วยให้คุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้

  • ติดตามความสมบูรณ์ สถานะ และการใช้งานดิสก์ของคุณ
  • ดูข้อมูลประจำตัวไดรฟ์
  • ดูและส่งออกรายงานความสมบูรณ์และสถานะของไดรฟ์อย่างละเอียด
  • อัปเดตเฟิร์มแวร์ของไดรฟ์
  • ลบข้อมูลได้อย่างปลอดภัย
  • จัดการ TCG Opal และ IEEE 1667
  • จัดสรรทรัพยากรส่วนเกินด้วย Host Protected Area (HPA) บน SSD ของศูนย์ข้อมูล

ดาวน์โหลดแอป Kingston SSD Manager และลองดู คู่มือผู้ใช้ หากต้องการทราบรายละเอียดเชิงลึกของคุณสมบัติต่าง ๆ ไม่ว่าคุณจะประสบปัญหาใด ฝ่ายบริการของ Kingston ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือหากคุณมีคำถามใด ๆ

มีวิธีอื่นๆ ในการรักษาความสมบูรณ์ของ SSD หรือไม่

แม้ว่าระบบตรวจสอบ SMART จะเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการตรวจสอบความสมบูรณ์และการทำงานโดยรวมของ SSD แต่ก็ยังมีสิ่งอื่น ๆ ที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยรักษาความสมบูรณ์ SSD ของคุณในเชิงป้องกัน

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ติดตั้งไดรเวอร์ล่าสุดสำหรับที่จัดเก็บข้อมูลแล้ว
  • ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณอย่างถูกวิธี อย่าบังคับปิดเครื่อง
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำการอัปเดต BIOS ที่เกี่ยวข้องกับที่จัดเก็บข้อมูลแล้ว
  • สำรองข้อมูลของคุณโดยสม่ำเสมอ
  • สำหรับ Kingston SSD ให้ตรวจสอบ Kingston SSD Manager สำหรับการอัปเดตเฟิร์มแวร์ที่สำคัญซึ่งอาจช่วยปรับปรุงฟังก์ชันหรือแก้ไขข้อผิดพลาดได้

สรุป

คุณควรจะตรวจสอบความสมบูรณ์ของ SSD คุณเป็นระยะๆ KSM สามารถช่วยให้คุณตรวจสอบความสมบูรณ์ของไดรฟ์ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงช่วยให้คุณได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับการใช้ดิสก์ แจ้งเตือนคุณถึงการอัปเดตเฟิร์มแวร์ที่อาจพร้อมให้ติดตั้ง และตรวจสอบปัญหาใด ๆ ที่อาจเป็นตัวบ่งชี้ว่า SSD ของคุณใกล้หมดอายุการใช้งาน หากความสมบูรณ์ของ SSD ลดลงอย่างมากในช่วงอายุการใช้งาน ให้พิจารณาอัปเกรด SSD ของคุณเป็นไดรฟ์ประสิทธิภาพสูง

#KingstonIsWithYou

บทความที่เกี่ยวข้อง