Chúng tôi nhận thấy bạn hiện đang truy cập trang web của Vương quốc Anh. Thay vào đó, bạn có muốn truy cập trang web chính của chúng tôi không?

RAM ép xung Kingston FURY

Cách chọn RAM tốt nhất cho việc ép xung

Chọn RAM chơi game phù hợp cho hệ máy của bạn có thể là một việc không hề đơn giản, kể cả đối với những chuyên gia dựng máy tính giàu kinh nghiệm. Việc này có thể sẽ rất khó vì có quá nhiều lựa chọn. Có quá nhiều thứ phải quyết định: chọn giá cả, tốc độ hay dung lượng, những hạn chế tiềm ẩn của bo mạch chủ và bộ xử lý, đó là còn chưa kể cũng phải cân nhắc giữa chế độ RGB hay không dùng RGB!

Quy trình sau đây cho thấy các bước mà chuyên gia của chúng tôi sẽ thực hiện khi giới thiệu bộ nhớ Kingston FURY.

Kingston FURY là gì?

Powered by Kingston FURY badge

Đầu tiên, hãy cùng đánh giá nhanh về danh mục bộ nhớ Kingston FURY và các phương pháp ép xung.

Đối với RAM DIMM chủ yếu được sử dụng trong PC, sẽ có hai loại sản phẩm hiệu năng cao: BeastRenegade.

Beast là dòng sản phẩm phổ thông, có cả công nghệ Plug N Play và các cấu hình (XMP) để thực hiện ép xung bộ nhớ. Đây là loại bộ nhớ hiệu năng cao nhưng vẫn tối ưu về mặt chi phí, với tốc độ và độ trễ phù hợp cho mọi mức ngân sách. Các linh kiện có tính năng Plug N Play sẽ mang lại thêm sự tiện lợi khi có thể tự động ép xung ngay trên hầu hết các hệ thống. Đây là giải pháp lý tưởng cho các hệ thống chặn cấu hình ép xung hoặc cho các hệ thống chưa tự tin kết nối với hệ thống xuất nhập cơ bản (BIOS).

Renegade là dòng sản phẩm cao cấp, chỉ sử dụng các cấu hình (XMP) để ép xung, giúp chúng ta đạt được tốc độ nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất.

Về dạng RAM SODIMM, RAM Impact thường được sử dụng trong các máy tính xách tay và PC có kích thước nhỏ gọn. Impact sử dụng công nghệ Plug N Play để tự động ép xung với tốc độ và thời gian điều chỉnh tương tự trong một cấu hình để phòng trường hợp chế độ tự động ép xung không hoạt động.

Có hai loại hệ thống máy tính trên thị trường:

  • OEM (Original Equipment Manufacturer - nhà sản xuất thiết bị gốc) là khái niệm dùng để chỉ các nhà sản xuất PC/máy tính xách tay có tên tuổi và các hãng game của họ (ví dụ: Dell/Alienware, HPI/Omen, Lenovo/Legion, Acer/Predator).
  • Tự dựng hoặc mua một máy tính tùy chỉnh (whitebox). Điều này tức là bạn phải mua các linh kiện khác nhau (bo mạch chủ, CPU, RAM, thẻ đồ họa, vỏ máy, bộ nguồn) và tự lắp ráp hệ thống. Các nhà cung cấp bo mạch chủ chính là ASRock®, ASUS®, Gigabyte™và MSI ®. Hoặc bạn có thể mua một hệ thống đã được dựng sẵn bằng các linh kiện từ những thương hiệu PC/máy tính xách tay nhỏ hơn, có bán sẵn ngoài thị trường.

Nếu bạn có hệ thống OEM, các lựa chọn nâng cấp bằng sản phẩm của hãng khác cho bộ nhớ của bạn có thể sẽ khá hạn chế. Hầu hết các OEM đều ngăn bạn sử dụng những bộ RAM ép xung có sẵn bằng cách chặn khả năng cài đặt cấu hình. Rất may, Kingston FURY là đơn vị cung cấp bộ nhớ tin cậy cho cả bốn nhà sản xuất PC/máy tính xách tay lớn với các bộ nhớ phiên bản tùy chỉnh chỉ có thể mua được thông qua thương hiệu OEM của bạn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu họ không có bản nâng cấp cho mẫu máy của bạn? Trong trường hợp đó, các bộ kit Beast và Impact có tính năng Plug N Play có thể sẽ là một lựa chọn phù hợp. Vì phương pháp này không yêu cầu thiết đặt cấu hình và sẽ tự động ép xung, nên đây là một cách rất dễ dàng để bạn vượt qua các rào cản mà họ có thể đã đặt ra.

Nếu bạn đang xây dựng PC của riêng mình hoặc có một máy tính tùy chỉnh với mẫu bo mạch chủ có sẵn, thì việc chọn một bộ kit sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Mục tìm kiếm bộ nhớ

Hãy bắt đầu bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm bộ nhớ của chúng tôi, sau đó nhập tên hãng và mẫu bo mạch chủ của bạn vào mục Tìm kiếm theo hệ thống/thiết bị và nhấn tìm kiếm để xem chúng tôi đưa ra những tùy chọn nào. Khi tìm thấy mẫu của mình, bạn sẽ phải bắt đầu từ trên xuống và xem lại các thông số kỹ thuật cơ bản của bo mạch chủ, chẳng hạn như số lượng khe cắm bộ nhớ và dung lượng bộ nhớ tối đa được hỗ trợ. Sau đó, hãy đọc qua phần Lưu ý về cấu hình vì bạn có thể sẽ tìm thấy các hướng dẫn cài đặt quan trọng ở đó. Bạn có thể sẽ tìm thấy các ghi chú dành riêng cho bo mạch chủ của mình.

Khi cuộn xuống, bạn sẽ thấy ba thẻ sản phẩm trong phần Nâng cấp tương thích cho hệ thống của mình.

  • Mục đầu tiên là thẻ bộ nhớ Kingston FURY. Những linh kiện được liệt kê trong thẻ này đều do các kỹ sư của Kingston lựa chọn một cách thủ công sau khi đã được xác minh là tương thích dựa trên thử nghiệm nội bộ trong phòng thí nghiệm, chứng nhận Intel XMP hoặc AMD Ryzen và/hoặc QVL (Danh sách các nhà cung cấp đủ điều kiện) của bo mạch chủ. Bạn có thể tìm thấy QVL từ trang hỗ trợ dành cho bo mạch chủ của mình trên trang web của họ. QVL sẽ liệt kê tất cả các thành phần bộ nhớ tương thích mà Kingston đã kiểm tra.
  • Mục tiếp theo là ValueRAM, dòng sản phẩm không ép xung đáp ứng tiêu chuẩn trong ngành (tương thích thông số JEDEC) của chúng tôi. Hãy chọn phương án này nếu bạn chỉ cần có một bộ nhớ tương thích cơ bản với mức giá hợp lý.
  • Mục thứ ba có các ổ lưu trữ SSD của chúng tôi. Hãy tìm hiểu để biết thêm thông tin!
Phần bộ lọc bộ nhớ hiển thị Tổng dung lượng bộ kit

Tiếp theo, bạn sẽ phải cân nhắc xem tốc độ hay dung lượng mới là ưu tiên hàng đầu của mình. Mặc dù không hoạt động cùng lúc, nhưng các mô-đun và bộ kit với dung lượng cao hơn cũng chỉ giúp cho RAM DDR4 có được tốc độ cao nhất là ở mức trung bình.

Dung lượng

Quyết định dung lượng bộ nhớ mà bạn cần cho hệ thống của mình. Hãy lưu ý rằng bộ nhớ phải được cài đặt theo cặp hoặc nhóm dựa trên kiến trúc bộ nhớ của bo mạch chủ. Hầu hết các PC và máy tính xách tay của AMD và Intel đều có kiến trúc bộ nhớ kênh đôi, trong đó cần có một cặp mô-đun bộ nhớ giống hệt nhau để mang lại hiệu năng tốt nhất. Một số hệ thống cao cấp có kiến trúc kênh bốn, trong đó cần có một nhóm bốn mô-đun giống hệt nhau. Không nên chỉ cài đặt một mô-đun ngay cả khi hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ cho biết cài đặt một mô-đun như vậy vẫn được. Lý do là bởi hệ thống kênh đôi và kênh bốn được thiết kế để ghép nối hoặc gộp các mô-đun lại với nhau và tổng hợp băng thông bộ nhớ. Việc mua một mô-đun bây giờ và bổ sung thêm một mô-đun khác sau cũng có thể gây ra sự suy giảm hoặc không ổn định về hiệu năng vì các vi mạch được trang bị trên mỗi mô-đun có thể khác nhau ngay cả khi những mô-đun này có cùng thông số kỹ thuật hoặc số linh kiện.

Sử dụng các bộ lọc ở phía bên trái của trang để giảm số lượng tùy chọn.

Tốc độ

Sau khi xác định được dung lượng mục tiêu cho hệ thống của mình, bạn sẽ phải xem có những tùy chọn tốc độ nào. Các bộ lọc ở phía bên trái sẽ giúp bạn giảm bớt số tùy chọn của mình. Bạn cũng có thể làm ngược lại nếu tốc độ là ưu tiên số một của bạn chứ không phải dung lượng.

Bộ kit (K2) trên các hệ thống kênh đôi sẽ đưa ra các tùy chọn tốc độ tốt nhất cho những ai ưa cảm giác mạnh. Một bộ kit K2 đơn được lắp đặt trong 1DPC (một DIMM trên mỗi kênh) là cấu hình phù hợp nhất để khóa hiệu năng ở tốc độ cực cao nhưng vẫn ổn định. Bộ kit có dung lượng thấp hơn sử dụng hai thanh RAM Bậc đơn (1R) 4GB, 8GB, 16GB và 24GB thường dễ đạt tốc độ cao hơn. Lý do là vì thời gian đóng vai trò quyết định khi hoạt động ở tốc độ cực cao. Khi không ép xung, các thanh Bậc đôi (2R) sẽ là những lựa chọn hiệu năng cao vì các mô-đun này thường được lồng ghép xen kẽ giữa các truy nhập bộ nhớ và hoạt động tốt hơn tới 15% so với các phiên bản Bậc đơn (1R). Nhưng ở tốc độ cực cao, hầu hết các bo mạch chủ đều không thể xử lý những mô-đun bậc xen kẽ này và duy trì tần số cao với độ trễ thấp. Điều này cũng đúng với các hệ thống dựa trên kênh bốn có bộ kit K4 sử dụng các thanh Bậc đơn (1R). Các mô-đun này sẽ cho bạn những lựa chọn tốt nhất khi hoạt động ở tốc độ cực cao trong 1DPC.

Điều quan trọng cần lưu ý là đối với hệ thống kênh đôi, chúng tôi khuyên bạn không nên cài đặt hai bộ kit K2 nếu đó không phải là cấu hình đã được xác minh và có tên trên trang web của chúng tôi hoặc trên QVL của bo mạch chủ. Nếu bộ kit K4 cho bo mạch chủ kênh đôi của bạn có tên trên trang web của chúng tôi, thì điều đó có nghĩa là chúng tôi hoặc nhà sản xuất bo mạch chủ đã kiểm tra và xác định cấu hình này đạt yêu cầu về độ ổn định. Nếu bạn đang băn khoăn về việc có nên mua ngay một bộ kit K2 đơn, rồi sang năm lại mua thêm một bộ nữa, thì chúng tôi khuyên bạn nên mua bộ kit K4 ngay bây giờ vì tất cả các mô-đun trong bộ kit này sẽ giống hệt nhau. Mặc dù điều này khó có thể xảy ra, nhưng nếu hai bộ kit K2 có các thành phần bộ nhớ khác nhau được kết hợp với nhau, thì quá trình ép xung không thể diễn ra hoặc có thể trở nên không ổn định.

Nói chung, khi ép xung, việc thêm các mô-đun bộ nhớ vào khe cắm bank bộ nhớ thứ hai của cả hệ thống kênh đôi và kênh bốn sẽ tạo ra gánh nặng cho bộ xử lý, đặc biệt là khi hoạt động ở tốc độ cao và độ trễ thấp.

FURY CTRL software screenshot

RGB

Nếu bạn là người thích những thứ hào nhoáng, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc các lựa chọn về RGB. Cả hai dòng sản phẩm Beast và Renegade đều có các mô-đun tăng cường RGB, có thể định cấu hình bằng ứng dụng phần mềm FURY CTRL RGB chạy trên hệ điều hành Windows. Tất cả các mô-đun bộ nhớ RGB của chúng tôi đều dựa trên công nghệ được cấp bằng sáng chế với tên gọi IR Sync. Công nghệ này sẽ giúp các mẫu luôn đồng nhất ở mức tối đa, ngay cả khi có khoảng cách giữa các mô-đun. Tất nhiên, bạn vẫn có thể tùy chỉnh giao diện của mình và bỏ đồng bộ hóa các mô-đun trong ứng dụng nếu muốn. Bạn cũng có thể điều chỉnh các mô-đun Kingston FURY RGB bằng ứng dụng bo mạch chủ gốc nếu muốn đồng bộ các mô-đun này với những thành phần khác.

Sự dung hòa tuyệt vời hay rủi ro luôn tiềm ẩn?

Hầu hết người dùng sẽ cảm nhận được sự dung hòa tuyệt vời giữa giá cả, tốc độ, dung lượng, tính năng và kiểu dáng trong các dòng sản phẩm của chúng tôi. Nhưng nếu bạn đang muốn mạo hiểm và tận dụng tối đa hệ thống của mình, thì Kingston vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn!

Hãy liên hệ với đại diện của Kingston nếu bạn vẫn không chắc chắn về việc giải pháp bộ nhớ nào sẽ phù hợp nhất với mình. Chúng tôi luôn bên bạn.

#KingstonIsWithYou #KingstonFURY

Video liên quan

Bài viết liên quan