เราสังเกตเห็นว่าคุณกําลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร คุณต้องการเยี่ยมชมเว็บไซต์หลักของเราแทนหรือไม่?

ผู้ชายกำลังควบคุมโดรนด้วยรีโมทขณะพระอาทิตย์ตก

คำแนะนำในการถ่ายภาพผ่านโดรน

การถ่ายภาพผ่านโดรนเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากที่มีโดรนขนาดเล็กออกมาวางจำหน่ายมากขึ้น โดรนช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพจากมุมสูงซึ่งให้มุมมองที่แตกต่างจากกล้องมือถือแบบปกติ เนื่องจากสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่คุณไม่สามารถเข้าไปได้ด้วยตัวเอง การถ่ายภาพทุกประเภทต้องมีการวางแผน แต่สำหรับโดรนแล้ว คุณอาจจะต้องประหลาดใจกับอีกหลาย ๆ ปัจจัยที่คุณจะต้องพิจารณาร่วมด้วย มีข้อมูลพื้นฐานและคำแนะนำที่คุณควรพิจารณาเมื่อทดลองถ่ายภาพจากมุมสูง

ศึกษาข้อมูลและวางแผน

การศึกษาข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพ โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องใช้โดรน เพื่อให้ได้ภาพถ่ายจากอากาศที่สวยงาม แนะนำให้ประเมินสถานที่ก่อนตัดสินใจเดินทางไปถ่ายภาพ ระบบดาวเทียมนำทางอย่าง Google Maps เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง คุณจะสามารถมองเห็นมุมมองทางอากาศได้อย่างใกล้ชิด ช่วยให้ช่างภาพตัดสินใจได้ว่าควรจะไปถ่ายหรือไม่

หลังจากตัดสินใจเลือกสถานที่แล้ว อีกสิ่งที่สำคัญเช่นกันคือการตรวจสอบสภาพอากาศ นักเล่นโดรนส่วนใหญ่มักไม่ใช้โดรนในสภาพอากาศชื้นแฉะหรือลมแรงเนื่องจากมีโอกาสสูงที่อุปกรณ์จะได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เลวร้ายยังส่งผลต่อการควบคุมและทำให้อารมณ์เสียได้ง่าย ๆ!

บันทึกผลงานแบบ RAW

นักถ่ายภาพส่วนใหญ่ควรรู้ว่าการบันทึกผลงานแบบ RAW (ไฟล์ .DNG) เป็นรูปแบบที่ดีกว่า JPEG ทั้งนี้เนื่องจากโดรนมีเซ็นเซอร์ที่เล็กกว่ากล้อง DSLR มาตรฐานหรือกล้อง Mirrorless มาก เซ็นเซอร์ขนาดเล็กทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพต่ำ ดังนั้นการถ่ายภาพเป็นไฟล์ RAW จะทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดีที่สุด แม้ว่าจะต้องใช้พื้นที่จัดเก็บมากขึ้นแต่ก็ถือว่าคุ้มค่า! ในทางกลับกัน ฟอร์แมต JPEG ก็มีข้อดีที่เหนือกว่า เนื่องจากกล้องส่วนใหญ่จะสามารถประมวลผลข้อมูลภาพได้ทันทีเพื่อลดขนาดของไฟล์ข้อมูล แต่วิธีการนี้จะทำให้สูญเสียรายละเอียดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในไฟล์ RAW

ระหว่างกระบวนการตัดต่อ: ไฟล์ JPEG จะมีคุณภาพต่ำกว่าซึ่งแตกต่างจาก RAW ยิ่งภาพมีคุณภาพมากเท่าไรผู้ใช้ก็ยิ่งมีข้อมูลสำหรับการตัดต่อมากขึ้น แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เช่น Adobe Lightroom เป็นโปรแกรมที่เหมาะสำหรับการตัดต่อไฟล์ RAW และมีปุ่มจูนอัตโนมัติที่สามารถจัดการงานได้หลายอย่างโดยที่คุณไม่ต้องทำเอง ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่!

ตรวจสอบการตั้งค่าโดรนของคุณ

โดรนก็เป็นเหมือนกับกล้องทั่ว ๆ ไปในแง่ของการตั้งค่า คุณสามารถถ่ายภาพแบบอัตโนมัติหรือแบบแมนวลได้ตามต้องการ การถ่ายอัตโนมัติจะใช้ค่าสำเร็จรูปที่กล้องคิดว่าเหมาะกับพื้นที่โดยรอบ และจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามค่าแสงที่ได้รับที่ตัวเลนส์ ในโหมดแมนวล คุณสามารถปรับแต่งค่าได้อย่างละเอียด ทำให้ได้ภาพที่หมดจดมากกว่าเมื่อเทียบกับโหมดอัตโนมัติ ขณะใช้โหมดแมนวล จะมีค่าปรับตั้งสามค่าที่คุณจะต้องทราบได้แก่ ความเร็วชัตเตอร์ ค่ารูรับแสงและ ISO

  1. ความเร็วชัตเตอร์ – ระยะเวลาที่ชัตเตอร์กล้องเปิด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปริมาณแสงที่คุณต้องการให้ส่องเข้า และจะมีการวัดค่าเป็นเศษเสี้ยววินาที
  2. ค่ารูรับแสง – ควบคุมระดับความลึกเชิงพื้นที่ของภาพ โดยจะวัดค่าเป็นอัตราส่วนโฟกัส เช่น f/2.0 หากค่ารูรับแสงน้อย ความลึกเชิงพื้นที่ก็จะสูงแต่หากค่ารูรับแสงสูง ความลึกเชิงพื้นที่ก็จะลดลงไปด้วย
  3. ISO – ค่าที่คุณสามารถใช้เพื่อเพิ่มหรือลดความสว่าง ค่า ISO ที่ต่ำจะทำให้ภาพมืดและค่า ISO ที่สูงจะทำให้ภาพสว่าง แม้ว่าจะเป็นค่าปรับแต่งที่ใช้งานได้สะดวก แต่ค่า ISO ที่สูงจะทำให้เกิดเกรนในภาพมากขึ้นไปด้วย

การระบุเป้าหมายและองค์ประกอบของภาพ

ขณะถ่ายภาพผ่านโดรน คุณจะต้องกำหนดเป้าหมายในการถ่าย โดยปกติจะเป็นวัตถุที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดหรือเป็นบุคคลในเฟรม ไม่ว่าคุณจะตัดต่อภาพมากแค่ไหน หากจัดวางวัตถุเป้าหมายไม่ดีพอก็จะไม่สามารถดึงดูดสายตาของผู้ที่ชมภาพได้อย่างที่คุณต้องการ แต่อย่ากลัวที่จะลองอะไรใหม่ ๆ !

หลังจากกำหนดเป้าหมายและวิธีที่จะทำให้เป้าหมายโดดเด่นที่สุดได้แล้ว คุณสามารถใช้ฟังก์ชั่นกำหนดองค์ประกอบภาพหรือ‘กฎสามส่วนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ ค่านี้มีอยู่ในแอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่สำหรับโดรนและใช้งานได้ง่ายมาก กฏสามส่วนจะแบ่งภาพออกเป็น 9 ส่วนเท่า ๆ กันเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า พร้อมเส้นแนวตั้งและแนวนอนอย่างละสองเส้น

ข้อควรรู้: จุดสี่จุดที่ตัดกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะเรียกว่า ‘power points’ จุดเหล่านี้เป็นจุดที่มักใช้กำหนดตำแหน่งวัตถุเป้าหมาย แต่ก็ไม่เสมอไป!

เลือกสื่อบันทึกข้อมูลที่เหมาะสม

ขณะเลือกการ์ด microSD สำหรับโดรนของคุณ ผู้ใช้มักจะพิจารณาที่ความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลและประเภทของสื่อบันทึกข้อมูลที่ใช้ Kingston มีเมมโมรี่การ์ดผลิตสำหรับอุปกรณ์หลายชนิด เมมโมรี่การ์ด Canvas Go! Plus microSD เป็นอีกตัวเลือกที่ดีสำหรับกล้องถ่ายภาพและโดรน โดยมีความจุระหว่าง 64GB - 512GB{{Footnote.N57803}} คุณจึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับจัดเก็บภาพ Canvas Go! Plus ได้มาตรฐาน U3 และ V30 และมีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงมากสูงสุดถึง 170Mb/s{{Footnote.N47164}} คุณจึงสามารถบันทึกวิดีโอ 4K Ultra-HD ได้โดยไม่ส่งผลต่อความเร็วหรือจำนวนเฟรมที่ลดลง

#KingstonIsWithYou

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง