เราสังเกตเห็นว่าคุณกําลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร คุณต้องการเยี่ยมชมเว็บไซต์หลักของเราแทนหรือไม่?

ภาพกล้องระยะใกล้

การจัดเก็บสำหรับช่างภาพ แนวทางที่เหมาะสมในการบันทึกและจัดเก็บภาพแยกไว้เฉพาะ

ในยุคดิจิตอล การนำเสนอช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการบันทึกและจัดเก็บภาพถ่ายแยกไว้เฉพาะสำหรับการทำงานของช่างภาพถือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างภาพมืออาชีพหรือไม่ แนวทางการจัดเก็บภาพถ่ายอย่างมืออาชีพล้วนเป็นสิ่งสำคัญ ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงแนวทางที่เหมาะสมต่าง ๆ เพื่อให้คุณจัดเก็บภาพถ่ายไว้ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพต่อเนื่องนานนับทศวรรษ

1 - เลือกใช้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลคุณภาพสูง

XS2000 SSD บนโน้ตบุ๊กที่วางอยู่บนแก้วโดยมีกล้องอยู่ด้านหน้า

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการบันทึกและจัดเก็บภาพถ่ายของคุณแยกไว้คือการเลือกอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่เชื่อถือได้ คุณจะต้องมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลของคุณจะสามารถดูแลภาพถ่ายของคุณให้ปลอดภัยที่สุด อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลยอดนิยมที่ช่างภาพมักใช้คือไดร์ฟ Solid State (SSD) ซึ่งออกแบบมาโดยเน้นความทนทานและเสถียรภาพในการทำงาน นอกจากนี้ SSD ยังทำงานได้เร็วกว่าฮาร์ดไดร์ฟแบบปกติ ทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพขึ้นมา ช่างภาพส่วนใหญ่ยังเลือกใช้ SSD ต่อพ่วงเป็นไดร์ฟสำรองข้อมูล เนื่องจากเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลสำรอง เนื่องจากคุณสามารถถ่ายโอนภาพและไฟล์ข้อมูลเพื่อเรียกใช้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ SSD ต่อพ่วงรุ่น XS2000 และ XS1000 จาก Kingston คืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ลงตัวที่สุดสำหรับการใช้งานส่วนบุคคลและระดับมืออาชีพ พิจารณาความจุ ความเร็วและความทนทานขณะเลือกอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่เหมาะกับคุณ XS2000 SSD รองรับความเร็วสูงสุด 2,000MB/s ผ่านอินเทอร์เฟซเชื่อมต่อ USB 3.2 Gen 2x2 และจำหน่ายที่ความจุสูงสุด 4TB นอกจากนี้ XS1000 SSD ยังรองรับความเร็วในการอ่านข้อมูลสูงถึง 1,050MB/s และความจุที่สูงถึง 2TB

2 - เลือกใช้ระบบ RAID

ช่างภาพมืออาชีพที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมากอาจต้องพิจารณาเลือกใช้ RAID (Redundant Array of Independent Disks) เพื่อจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมั่นใจ นี่คือเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลที่ผนวกไดร์ฟต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันที่ช่วยให้การป้องกันในกรณีที่มีไดร์ฟบางส่วนเกิดปัญหา ระบบ RAID มีราคาสูงกว่า SSD แยกเดี่ยวแต่มีเสถียรภาพในการทำงานและปกป้องข้อมูลได้ดีกว่า

3 - พัฒนาระบบสำรองข้อมูลที่แข็งแกร่ง

สำรองข้อมูลไว้อยู่เสมอ! คุณไม่มีทางรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลหลักของคุณที่อาจถูกขโมย เสียหายหรือติดไวรัสทำให้ส่งผลต่อการทำงานและไฟล์ข้อมูลส่วนตัวอย่างมาก แนวทางที่เหมาะสมคือการเลือกใช้ระบบสำรองข้อมูล 3-2-1 แบบดั้งเดิมโดยการเก็บสำเนาข้อมูลไว้สามชุด สองชุดเก็บไว้เองและอีกชุดเก็บไว้นอกพื้นที่ วิธีการนี้จะทำให้คุณมั่นใจได้สูงว่าจะมีข้อมูลสำรองใช้งานเกือบทุกสถานการณ์ และแน่ใจได้ว่าภาพถ่ายของคุณจะได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่ อย่าลืมอัพเดตระบบสำรองข้อมูลของคุณอยู่เสมอ ๆ แนวทางที่เหมาะสมคือความสม่ำเสมอ สำรองข้อมูลภาพถ่ายของคุณเป็นประจำทุกสัปดาห์หรือทุกเดือน พัฒนากลยุทธ์การสำรองข้อมูลที่เชื่อถือได้เพื่อไม่ต้องกังวลว่าภาพถ่ายของคุณจะสูญหาย

4 - กำหนดหลักเกณฑ์การตั้งชื่อไฟล์

ช่างภาพทุกคนจะมีวิธีการจัดเก็บภาพถ่ายแยกไว้เป็นของตัวเอง ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการค้นหากระบวนการที่เหมาะกับคุณที่สุด การเลือกใช้หลักเกณฑ์การตั้งชื่อไฟล์ที่สอดล้องกันจะทำให้คุณสามารถดูแลภาพถ่ายได้อย่างเป็นระบบและสามารถค้นหาภาพที่ต้องการได้โดยง่าย ระบบการทำงานทั่ว ๆ ไปคือการระบุวันที่ สถานที่และบุคคลในภาพไว้ในชื่อไฟล์ ในกรณีนี้ภาพที่ถ่ายจากสำนักงานของ Kingston Technology ในแคลิฟอร์เนียวันที่ 1 มีนาคม 2023 จะมีชื่อว่า ‘Kingston Technology_California_01-03-2023’ ดูแลข้อมูลอย่างสอดคล้องและเป็นระเบียบเพื่อให้คุณต้องขอบคุณตัวเองในอนาคต!

5 - เลือกใช้เมต้าดาต้า คำค้นหาหรือแท็กกำกับ

เมต้าดาต้าคือข้อมูลที่ผนวกอยู่ในไฟล์ภาพและสามารถใช้เพื่อระบุรายละเอียดแวดล้อมเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพ วิธีนี้จะทำให้สะดวกมากขึ้นในการค้นหาและจัดเรียงไลบรารี่ภาพถ่ายของคุณ เช่น หากคุณต้องการค้นหาภาพจาก Kingston SSD คุณก็แค่ค้นหาจาก ‘Kingston SSDs’ เพื่อสืบค้นภาพจากไลบรารี่ของคุณ คำค้นหาและแท็กทำงานในลักษณะเดียวกัน ซอฟต์แวร์อย่าง Adobe Bridge เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มแท็กและเมต้าดาต้าสำหรับภาพถ่าย Google Photos เป็นระบบจัดเก็บข้อมูลคลาวด์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถแก้ไขเมต้าดาต้าได้ คุณควรศึกษาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์แคตาล็อกภาพให้ดีเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามความต้องการในการใช้งานของคุณ ซอฟต์แวร์บางตัวจจะจัดเก็บเมต้าดาต้าบางประเภทไว้ภายนอกไฟล์ข้อมูลภายในฐานะข้อมูล ซึ่งหมายถึงเมต้าดาต้าอาจสูญหายได้หากถูกเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่อื่น ในขณะที่ซอฟต์แวร์บางตัวจะเขียนเมต้าดาต้าไปที่ตัวไฟล์ข้อมูลเลย ทำความคุ้นเคยกับเมต้าดาต้าภาพแบบต่าง ๆ เช่น EXIF, IPTC และ XMP และวัตถุประสงค์ของการใช้งานแต่ละแบบ

นี่คือแนวทางที่เหมาะสมสำหรับช่างภาพทุกคนในการปรับใช้กับกระบวนการทำงานของตนเอง วิธีการนี้จะทำให้คุณสามารถบันทึกและจัดเก็บภาพถ่ายของคุณแยกไว้ได้อย่างปลอดภัยและเป็นระเบียบ เพื่อให้พร้อมสำหรับการสืบค้นต่อไปอีกเป็นเวลายาวนาน

#KingstonIsWithYou