Chúng tôi nhận thấy bạn hiện đang truy cập trang web của Vương quốc Anh. Thay vào đó, bạn có muốn truy cập trang web chính của chúng tôi không?

ảnh chụp cận cảnh một chiếc camera

Bộ nhớ cho nhiếp ảnh gia: Các quy tắc thực hành tốt nhất để lưu giữ và lưu trữ hình ảnh

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, quá trình làm việc của mọi nhiếp ảnh gia đều không thể vắng bóng cách thức hiệu quả dùng để lưu giữ và lưu trữ ảnh. Dù bạn có phải nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay không thì lưu trữ hình ảnh theo phương pháp chuyên nghiệp vẫn là điều quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về các quy tắc thực hành tốt nhất để đảm bảo hình ảnh của bạn được lưu trữ bảo mật và hiệu quả trong nhiều thập kỷ tới.

1 – Đầu tư vào thiết bị lưu trữ chất lượng cao

Ổ SSD XS2000 trên một chiếc máy tính xách tay trên bãi cỏ, một chiếc camera nằm ở tiền cảnh

Khía cạnh quan trọng nhất khi lưu giữ và lưu trữ hình ảnh là đầu tư vào thiết bị lưu trữ đáng tin cậy. Bạn cần tin tưởng rằng thiết bị lưu trữ sẽ giữ cho hình ảnh an toàn và bảo mật. Thiết bị lưu trữ các nhiếp ảnh gia hay sử dụng nhất là ổ cứng thể rắn (SSD) vì ổ này có thiết kế bền và đáng tin cậy. Ổ SSD cũng nhanh hơn ổ cứng truyền thống, giúp tăng hiệu quả trong quá trình làm việc. Hầu hết các nhiếp ảnh gia cũng dùng ổ SSD rời làm ổ dự phòng. Đó là tùy chọn sao lưu thứ cấp tuyệt vời vì bạn có thể truyền hình ảnh và tập tin, sau đó có quyền truy cập vào những hình ảnh và tập tin này ngay lập tức, mọi lúc mọi nơi. Ổ SSD XS2000 có tốc độ lên tới 2.000MB/giây với USB 3.2 Gen 2x2 và dung lượng lên đến 4TB. Ổ SSD XS1000 có tốc độ đọc đến 1.050MB/giây cùng dung lượng lên đến 2TB.

2 – Xem xét sử dụng hệ thống RAID

Khi cần lưu lượng lớn dữ liệu, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể xem xét sử dụng hệ thống RAID (Dãy đĩa độc lập dự phòng) làm tùy chọn lưu trữ đáng tin cậy cho mình. Đây là công nghệ lưu trữ kết hợp nhiều đĩa thành một hệ thống duy nhất, giúp bảo vệ trong trường hợp một trong các đĩa bị lỗi. Hệ thống RAID đắt hơn ổ SSD nhưng lại mang đến độ tin cậy và khả năng bảo vệ dữ liệu cao.

3 – Tạo hệ thống sao lưu mạnh mẽ

Luôn sao lưu dự phòng! Bạn không bao giờ biết được chuyện gì sẽ xảy ra với thiết bị lưu trữ chính. Thiết bị có thể bị mất cắp, phần cứng hư hỏng hoặc bị nhiễm virus máy tính, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cả công việc lẫn cá nhân bạn. Một quy tắc thực hành tốt nhất là dùng chiến lược sao lưu 3-2-1 truyền thống. Theo chiến lược này, bạn sẽ lưu dữ liệu thành ba bản sao, gồm có hai bản cục bộ và một bản nằm ở nơi khác. Đây là chiến lược đảm bảo khả năng sao lưu dự phòng cao nhất. Khi đó, bạn có thể yên tâm khi biết rằng hình ảnh của mình sẽ luôn được bảo vệ. Ngoài ra, hãy nhớ cập nhật hệ thống sao lưu của mình. Một quy tắc khác cũng rất hay, đó là luôn bám sát theo lịch, chẳng hạn như sao lưu hình ảnh hàng tuần hoặc hàng tháng. Khi có chiến lược sao lưu chặt chẽ, bạn sẽ không bao giờ bị mất bất kỳ hình ảnh nào.

4 – Sử dụng quy ước đặt tên tập tin

Mỗi nhiếp ảnh gia đều có cách lưu trữ hình ảnh của riêng mình. Vì vậy, tìm ra quá trình hợp với bản thân bạn là điều quan trọng. Sử dụng phương pháp đặt tên tập tin nhất quán sẽ giúp bạn bố trí khoa học cho hình ảnh và khi cần tìm một ảnh cụ thể nào đó thì cũng rất dễ. Một phương pháp thông dụng là thêm ngày, địa điểm và chủ đề hình ảnh vào tên tập tin. Vậy, ảnh chụp văn phòng Kingston Technology tại California vào ngày 01/03/2023 sẽ được đánh dấu là 'Kingston Technology_California_01-03-2023’. Hãy luôn nhất quán và bố trí khoa học. Điều này sẽ vô cùng hữu ích về sau đấy!

5 – Sử dụng thẻ dữ liệu, từ khóa hoặc tag

Thẻ dữ liệu là thông tin nhúng trong tập tin hình ảnh và có thể dùng để bổ sung ngữ cảnh cho hình ảnh. Lợi ích của thẻ dữ liệu là giúp tìm kiếm và sắp xếp hình ảnh trong thư viện dễ dàng hơn. Ví dụ: Nếu bạn đang tìm hình ảnh ổ SSD Kingston, bạn chỉ cần tìm cụm 'ổ SSD Kingston’ để tìm mọi hình ảnh trong thư viện của mình. Từ khóa và tag có tác dụng như nhau. Phần mềm như Adobe Bridge rất phù hợp để thêm tag và thẻ dữ liệu cho hình ảnh. Ngoài ra, Google Photos là tùy chọn lưu trữ đám mây tuyệt vời có thể chỉnh sửa thẻ dữ liệu. Bạn nên nghiên cứu kỹ phần mềm lập danh mục ảnh để đảm bảo phần mềm đó đáp ứng được nhu cầu của mình. Một số phần mềm sẽ lưu trữ một vài loại thẻ dữ liệu bên ngoài tập tin trong cơ sở dữ liệu, nghĩa là thẻ dữ liệu có thể bị mất nếu chuyển đến một vị trí khác. Còn những phần mềm khác lại ghi thẻ dữ liệu vào chính tập tin đó. Hãy làm quen với các loại thẻ dữ liệu hình ảnh như EXIF, IPTC và XMP, cũng như mục đích của từng loại.

Đó là một số quy tắc thực hành tốt nhất nên có trong quá trình làm việc của mọi nhiếp ảnh gia. Nhờ vậy, bạn có thể lưu giữ và lưu trữ hình ảnh bảo mật và có trật tự để đảm bảo mình có thể sử dụng trong nhiều năm tới.

#KingstonIsWithYou