Chúng tôi nhận thấy bạn hiện đang truy cập trang web của Vương quốc Anh. Thay vào đó, bạn có muốn truy cập trang web chính của chúng tôi không?

cô gái đang ngồi tại bàn và biên tập nội dung trên máy tính

Tối ưu hóa bộ lưu trữ trong thế giới đầy sáng tạo

Trong bối cảnh các định dạng ghi ngày càng tiên tiến, cung cấp nội dung có độ phân giải ngày càng cao song lại tốn nhiều dung lượng lưu trữ hơn, các nhà sáng tạo nội dung cần có thêm nhiều tùy chọn lưu trữ phù hợp để giải quyết vấn đề hóc búa là phải tải lên, tải xuống và biên tập những tập tin video nặng như vậy – nhưng làm thế nào để tối ưu hóa bộ lưu trữ trong thế giới đầy sáng tạo này?

Vì sao chúng ta nên sử dụng NAS khi sáng tạo nội dung?

Quá trình sáng tạo nội dung yêu cầu phải lưu trữ một lượng dữ liệu đáng kể, đặc biệt là khi chế tác video dạng dài. Đây là dữ liệu có giá trị và chúng ta không chỉ cần lưu trữ mà còn phải sao lưu trên một hệ thống đáng tin cậy. Các tài khoản luôn có nguy cơ bị xâm nhập. Tài khoản của nhiều nhà sáng tạo bị đe dọa vô hiệu hóa hoặc xóa vĩnh viễn. Trong cả hai trường hợp trên, nếu không có sự chuẩn bị, nhà sáng tạo có nguy cơ mất quyền truy cập vào các tập tin họ dùng để xây dựng thương hiệu: nếu không có nội dung đó thì sẽ khó lấy lại người theo dõi hơn rất nhiều, hay thậm chí là không thể. Để tránh nguy cơ "tan tành sự nghiệp" và chịu thiệt hại tài chính, nhiều nhà sáng tạo ở mọi quy mô đã chuyển sang sử dụng các thiết bị lưu trữ gắn vào mạng (NAS) để tổ chức và sao lưu nội dung với dung lượng dữ liệu nhiều gigabyte trở lên.

Có rất nhiều lý do khiến họ làm vậy. Hệ thống NAS mang đến cho nhà sáng tạo các mức dung lượng lưu trữ linh hoạt, có thể tăng theo quy mô dữ liệu. Đồng thời, thiết lập RAID (dãy đĩa độc lập dự phòng) sẽ bảo vệ dữ liệu có giá trị trong trường hợp lỗi ổ đĩa. Khi các cảnh quay 4k và 8k ngày càng phổ biến, chúng ta cần có các kết nối tốc độ cao như Thunderbolt, 2,5 và đặc biệt là 10 GbE để giảm thời gian truyền tập tin đến bộ lưu trữ và ngược lại. Hệ thống NAS cho phép bạn dễ dàng tạo các bản sao lưu nhanh – yếu tố rất quan trọng để tránh sự cố xóa nhầm. Các bản sao lưu cũng phần nào giúp giảm thiểu các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền. Một số hệ thống NAS còn tích hợp liền mạch với các công cụ chỉnh sửa phi tuyến tính như iMovie hoặc Final Cut Pro X. QNAP là một trong những nhà cung cấp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp NAS.

Trước khi lựa chọn NAS, nhà sáng tạo nội dung cần cân nhắc các vấn đề sau:

  • Số lượng biên tập viên video và máy trạm sẽ làm việc song song để xử lý dữ liệu.
  • PC hay Mac? Người dùng máy Mac cần đảm bảo NAS của mình có khe cắm Thunderbolt.
  • Cả dung lượng định sử dụng và tuổi thọ của NAS.
  • Tốc độ kết nối cần thiết. Có cần kết nối 10 GbE không hay chỉ cần 2,5 GbE hoặc 1 GbE là đủ?

Tình huống sử dụng

Sẽ có những tình huống sử dụng khác nhau tùy vào quy mô hoạt động của nhà sáng tạo nội dung có liên quan. Ví dụ: Thiết lập của nhà sáng tạo nội dung độc lập sẽ khá khác biệt so với xưởng phim.

Nhà sáng tạo độc lập:

một chiếc camera và một chiếc cốc trên bàn làm việc trong công viên
  • Một người chịu trách nhiệm tải lên và biên tập nội dung
  • Sử dụng một máy PC/Mac
  • Thông thường sẽ tải lên các video ngắn ở độ phân giải full HD/1080p (5-15 GB)

Trong những trường hợp này, chỉ cần 20 đến 30 GB NAS là đủ, tùy vào lượng nội dung đang tạo. Sau đây là ví dụ về các sản phẩm mà những nhà sáng tạo kiểu này có thể sử dụng:

  • TS-x53D dành cho người dùng PC (trong đó x là số lượng khoang; khuyến nghị sử dụng từ 4 đến 6, nhưng tránh sử dụng 2)
  • TS-x53-b-t3 với Thunderbolt 3.0 dành cho người dùng máy Mac

Thiết lập này sẽ có 4 hoặc 6 khoang, một bộ xử lý trung bình (chẳng hạn như Intel Celeron), các cổng Gigabit 2 x 2,5 và khung hộp độc lập nằm vừa vặn bên dưới bàn làm việc. Tất cả NAS của QNAP đều có thể tích hợp với ổ HDD hoặc ổ SSD, nhưng có lẽ ổ HDD thông thường sẽ là giải pháp ưu tiên cho nhà sáng tạo ở cấp độ này vì đến hiện tại, đây vẫn là giải pháp có dung lượng lưu trữ cao tiết kiệm chi phí nhất.

Xưởng nhỏ:

  • Có đến 5 máy trạm và biên tập viên video cùng xử lý dữ liệu
  • Người làm việc có thể sử dụng máy Mac hoặc PC
  • Chất lượng video có thể lên đến 4k
  • Vì có nhiều biên tập viên đang dùng các tập tin nên có thể sử dụng 2,5 GbE; tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến nghị sử dụng kết nối 10 GbE

Trong những tình huống thế này, chẳng hạn như một công ty quảng cáo chế tác nội dung quảng cáo trên truyền hình hoặc một công ty chế tác video âm nhạc, thì cần có dung lượng lưu trữ mạnh mẽ hơn và tốc độ chỉnh sửa cao hơn. Công ty như vậy sẽ sử dụng kết hợp ổ SSD và ổ HDD hoặc chỉ mình ổ SSD. Trong các trường hợp sử dụng như thế, một số máy trạm sẽ được kết nối với một NAS duy nhất trong văn phòng. Mọi người sẽ sử dụng NAS làm nền tảng để cộng tác. Mọi người sẽ có nhiệm vụ riêng để thực hiện. Một người sẽ hiệu chỉnh màu và xóa các vật thể ngoài ý muốn. Một người sẽ chèn nhạc. Một người sẽ ghép các clip mong muốn lại với nhau. Một người sẽ thay đổi nền hoặc đồ họa tổng hợp. Trong suốt vòng đời, NAS có thể hỗ trợ sản xuất được hàng trăm clip dài từ 1 đến 5 phút. Sau khi hoàn thành dự án, NAS sẽ lưu nội dung cuối cùng đến một máy chủ lớn hơn thông qua kết nối 10 GbE.

Xưởng nhỏ có thể chọn sử dụng dòng sản phẩm TS-x73A và TVS-x72XT để thực hiện mục đích này. Cả hai đều sở hữu bộ xử lý mạnh mẽ, phù hợp với tình huống sử dụng. Dòng TS-x73A có hai cổng 2,5 GbE, trong khi TVS-x72XT được trang bị cổng 10 GbE, hai cổng 1 GbE và hai cổng Thunderbolt 3. Người dùng có thể sử dụng đến tận 64 GB RAM và có thể cấu hình sản phẩm với 4, 6 và 8 khoang. Tùy vào ổ bạn sử dụng, có lẽ mức dung lượng lưu trữ hợp lý là hơn 100 TB.

Xưởng lớn:

  • Nhiều biên tập viên video xử lý dữ liệu tại nhiều máy trạm khác nhau
  • Người làm việc có thể sử dụng máy Mac hoặc PC
  • Chất lượng video có thể lên đến 4k
  • Do có nhiều biên tập viên xử lý tập tin hơn nên chúng tôi khuyến nghị sử dụng kết nối 10 Gigabit
một kỹ sư làm việc trên máy tính xách tay trong một phòng máy chủ có logo QNAP ở phía trước

Có một công ty chế tác video đang trên đà phát triển. Trước đây, họ phụ thuộc vào nhiều ổ cứng di động. Có lẽ họ sẽ tìm cách giải quyết vấn đề là tại một thời điểm chỉ có một người dùng được truy cập vào thiết bị lưu trữ. Nhu cầu về một giải pháp lưu trữ có tổ chức và tập trung, có thể đồng thời cấp quyền truy cập cho nhiều PC hoặc Mac là động cơ mạnh mẽ thúc đẩy các tổ chức chuyển đổi sang hệ thống NAS. Giải pháp này sẽ cho phép chỉnh sửa video mà không cần phải chuyển tập tin sang máy trạm. Đồng thời, bạn có thể dễ dàng lưu trữ dự án hơn. Có thể hệ thống NAS sẽ mang đến hiệu quả về mặt chi phí so với các giải pháp thay thế, giúp ích cho các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển.

Có khá nhiều xưởng lớn sử dụng TVS-h1688X của QNAP. Sản phẩm này có tổng cộng 16 khoang, một NAS Intel® Xeon® với bốn khoang 2,5 inch và 12 khoang 3,5 inch, hai cổng mạng 10 GbE và bốn cổng mạng 2,5 GbE. NAS có thể cấu hình ở định dạng RAID 6 để đạt tốc độ đọc và ghi nhanh, xem xét đến yêu cầu về dung lượng và bảo vệ dữ liệu. Nhờ đạt tốc độ cao, bạn có thể chỉnh sửa đồng thời nhiều video được lưu trữ trên NAS.

Vì cả ổ SSD và HDD đều tương thích với TVS-h1688X nên có thể một số người dùng sẽ nghĩ đến việc sử dụng ổ SSD làm bộ nhớ đệm, ví dụ: ổ 4 SSD và 12 ổ HDD trong mô hình 16 khoang. Đối với mô hình này, chúng tôi khuyến nghị sử dụng 8 ổ SSD SATA trong RAID 5, cùng với 8 ổ HDD. Bộ nhớ đệm ổ SSD không có lợi thế về tốc độ nếu đọc/ghi tuần tự. Trong tình huống biên tập video, dữ liệu hoạt động khác so với cơ sở dữ liệu chứa nhiều tập tin nhỏ. Các tập tin video có dung lượng lớn và phải đọc theo một trình tự nhất định. Đối với nhà sáng tạo nội dung, chúng tôi khuyến nghị sử dụng không gian lưu trữ là ổ SSD để đạt tốc độ cao khi biên tập và chia sẻ dữ liệu, đồng thời sử dụng không gian lưu trữ thứ hai là ổ HDD để lưu trữ sản phẩm cuối cùng. Tất nhiên, hệ thống này đã khiến các dịch vụ truyền dữ liệu như WeTransfer trở nên lỗi thời.

Là người sáng tạo nội dung, tôi nên cân nhắc sử dụng giải pháp lưu trữ nào?

Khi nhà sáng tạo đã quyết định xong mô hình NAS cần mua, cũng như số lượng khoang mình cần, vấn đề tiếp theo là nên đặt gì vào các khoang đó.

Trên thị trường có rất nhiều tùy chọn phương tiện lưu trữ, điều này có thể khiến bạn đau đầu khi chọn ra phương tiện tối ưu cho tình huống của mình. Ổ HDD đã chiếm lĩnh thị trường trong 30 năm và vẫn còn phổ biến do giao diện SATA hiện tại mà các ổ này sử dụng được triển khai trên nhiều hệ thống, từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ cho đến NAS.

bàn tay cắm ổ SSD DC500M vào hệ thống

Xét về mức giá trên mỗi gigabyte, ổ HDD vẫn là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng ổ SSD trong vài năm qua đang tăng lên. Công nghệ NAND Flash của ổ SSD mang đến hiệu năng vượt trội so với công nghệ đĩa quay cơ học của ổ HDD. Công nghệ NAND Flash vẫn đang dần phát triển và các nhà sản xuất ổ SSD như Kingston đã và đang ra mắt thị trường các sản phẩm mới có tính cạnh tranh, chẳng hạn như ổ SSD có các mức dung lượng lưu trữ cao hơn.

Ổ SSD cũng ngày càng cạnh tranh với ổ HDD về mặt giá thành. Hơn nữa, ổ SSD SATA ra đời càng cho thấy ưu điểm vượt trội của ổ SSD so với ổ HDD: 550 MB/giây so với 120 MB/giây. Mặc dù bus SATA còn hạn chế, nhưng khi xem xét hiệu năng tổng thể của hệ thống, có thể thấy ổ SSD SATA vẫn hiệu quả hơn công nghệ HDD cũ từ 10-15 lần.

Bên cạnh hiệu năng, một yếu tố khác cần cân nhắc khi chọn ổ SSD là độ bền. Ổ SSD có tuổi thọ hạn chế do bản chất của công nghệ NAND Flash. Ổ SSD cấp doanh nghiệp thường có độ bền cao hơn ổ SSD cá nhân. Đó là lý do chúng tôi khuyến nghị bạn chọn ổ SSD cấp doanh nghiệp như Dòng sản phẩm ổ SSD DC của Kingston làm giải pháp lưu trữ cho hệ thống NAS. Tính năng nâng cao này báo trước tiềm năng to lớn của các thiết bị lưu trữ NVMe, nhờ vào hiệu suất, hiệu năng và khả năng tương tác trên nhiều hệ thống. Các chuyên gia đồng ý rằng công nghệ này sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của ngành.

Chúng ta cũng cần xem xét các kích thước ổ SSD khác nhau. Ổ 2,5’’ là loại thông dụng nhất, nhưng các ổ có kích thước nhỏ hơn như M.2 cũng ngày càng phổ biến. Các mẫu NAS mới nhất thường có ít nhất một ổ cắm dành cho ổ SSD M.2, nghĩa là người dùng có thể lắp ổ HDD 3,5 ”hoặc 2,5” vào các khoang trước để tối đa hóa dung lượng lưu trữ, đồng thời cài đặt ổ SSD M.2 để cải thiện hiệu năng của NAS.

Nếu bạn thắc mắc không biết nên chọn ổ SSD hoặc HDD nào cho một NAS cụ thể, Kingston có cung cấp dịch vụ Hỏi chuyên gia để hỗ trợ kỹ thuật về mọi quyết định lựa chọn ổ SSD và HDD. Chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ, ngay cả khi thắc mắc không liên quan trực tiếp đến sản phẩm của chúng tôi. Và QNAP cung cấp tài nguyên cho các chủ sở hữu hệ thống NAS tiềm năng, chẳng hạn như danh sách tính tương thích để tìm các ổ tương thích, hướng dẫn chọn và nâng cấp NAS hoàn hảo dành cho bạn, cũng như công cụ chọn sản phẩm. Hãy liên hệ với bộ phận tiền bán hàng của QNAP để biết thêm thông tin.

Chọn đối tác công nghệ phù hợp là vấn đề rất quan trọng khi bạn muốn tối ưu hóa và tăng sản lượng tổng thể. Nếu đối tác xem trọng việc bán được thêm hàng và đáp ứng hạn ngạch hơn là giúp doanh nghiệp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất và phát triển với tốc độ thích hợp, thì chắc chắn đối tác đó sẽ không đáp ứng được nhu cầu của bạn. Kingston luôn đồng hành cùng bạn dù bạn mua hàng với quy mô nào và QNAP cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với chất lượng hàng đầu cho mọi khách hàng, dù lớn hay nhỏ.

#KingstonIsWithYou

hình ảnh nhìn từ trên cao nhìn xuống chiếc máy tính xách tay trên bàn làm việc tối với hình minh họa đường dây bảng mạch

Hỏi chuyên gia

Để lên kế hoạch cho giải pháp phù hợp, cần phải hiểu các yêu cầu của dự án và hệ thống. Hãy để các chuyên gia của Kingston hướng dẫn cho bạn.

Hỏi chuyên gia

Bài viết liên quan